ยูเครนเสี่ยงภัยพิบัติจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้นทุกวัน จนท.ท้องถิ่นกล่าว

ยูเครนเสี่ยงภัยพิบัติจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้นทุกวัน
REUTERS/Alexander Ermochenko/File Photo

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนเกิดไฟไหม้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยรัสเซียกับยูเครนต่างอ้างว่าเป็นฝีมือของอีกฝ่าย

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า นายกเทศมนตรีเมืองเอเนอร์โกดาร์กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย “เพิ่มขึ้นทุกวัน”

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกทหารรัสเซียยึดได้ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่รัสเซียบุกยูเครน และสถานที่แห่งนี้ยังคงเป็นแนวหน้าในการต่อสู้นับตั้งแต่นั้นมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรงไฟฟ้าแห่งนี้ถูกไฟไหม้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยทางการยูเครนและทางการรัสเซียต่างอ้างว่าเป็นฝีมือของอีกฝ่ายที่ทำให้เกิดสถานการณ์อันตราย

นายกเทศมนตรีเมืองเอเนอร์โกดาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า “ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทุกวัน”

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือการก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์” ดมีโทร โอร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเอเนอร์โกดาร์ กล่าว และว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน แต่ “มันอาจจบลงอย่างไม่คาดคิดได้ทุกเมื่อ”

ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียวางกำลังทหารและอาวุธในโรงไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมกับเปิดฉากโจมตีและใช้โรงไฟฟ้าปรมาณูเป็นเกราะกำบังจากการยิงตอบโต้กลับ

โอร์ลอฟกล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นอันตราย และสิ่งที่ทำให้กังวลมากที่สุดคือยังไม่มีกระบวนการลดระดับความรุนแรง

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งกำลังตรวจสอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว เตือนถึงความเสี่ยงการเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ จนกว่าการสู้รบจะหยุดลง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์กังวลว่าการทำสงครามอาจสร้างความเสียหายให้กับแหล่งเชื้อเพลิงใช้แล้วของโรงงาน หรือเครื่องปฏิกรณ์

โทษกันไปมา

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “วลาดีมีร์ โรกอฟ” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัสเซีย เขียนบนเทเลแกรมว่า กองกำลังยูเครนกำลังระดมยิงเข้าใส่โรงไฟฟ้า

โรกอฟระบุว่า เอเนอร์โกดาร์และโรงไฟฟ้าซาโปรีเจียกำลังถูกโจมตีอีกครั้ง โดยกลุ่มติดอาวุธของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี

เขาเผยด้วยว่า มีขีปนาวุธหลายลูกตกลงในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์ และในโรงไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายใด ๆ

ด้าน “มีไคโล โปโดลยัค” ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวหารัสเซียว่า ได้โจมตีบางส่วนของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตพลังงานป้อนพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครน

“เป้าหมายคือการตัดขาดพวกเราออกจากโรงไฟฟ้า และกล่าวหากองทัพยูเครนในเรื่องนี้” เขาโพสต์ทางทวิตเตอร์