อังกฤษวิเคราะห์ รัสเซียเพิ่มกำลังทหารนับแสน ไม่มีผลศึกยูเครน

Xinhua

จับความเคลื่อนไหวรัสเซีย ขยายกองทัพ เพิ่มกำลังทหารอีกนับแสน ท่ามกลางศึกยูเครน

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ประเมินความเคลื่อนไหวของรัฐบาลรัสเซีย กรณีประกาศเพิ่มกำลังทหารอีกกว่าแสนนาย ว่าน่าจะไม่ได้เพิ่มแสนยานุภาพในการสู้รบกับยูเครนที่ดำเนินมานาน 7 เดือนแล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพิ่งลงนามในกฤษฎีกาขยับขยายขนาดกองทัพของประเทศ โดยเพิ่มกำลังทหารจาก 1.9 ล้านนาย เป็น 2.04 ล้านนาย มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 .. ปีหน้า

Russian Army soldiers get ready to fight on a board of a military helicopter in Ukraine. (Russian Defense Ministry Press Service via AP)

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า การข่าวยังไม่แน่ชัดว่ารัสเซียจะบรรลุเป้าหมายการเพิ่มจำนวนทหารมากขนาดนั้นได้อย่างไร จะเป็นการรับแบบอาสาสมัคร หรือใช้การเกณฑ์ทหาร

“รัสเซียสูญเสียกำลังพลไปหลายหมื่นนาย และรับกำลังพลเพิ่มกลับมาได้เพียงเล็กน้อย ส่วนการเกณฑ์ทหารในทางเทคนิคแล้ว ไม่อาจทำได้นอกพรมแดนรัสเซีย” ผลการวิเคราะห์ของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุ

A residential building in Lysychansk, which is now territory under the Government of the Luhansk People’s Republic control, eastern Ukraine. (Russian Defense Ministry Press Service via AP)

ช่วงเวลาเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจากนายปูตินอีกด้าน ว่าได้ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ส.ค. อนุญาตให้ผู้ถือพาสปอร์ตชาวยูเครนเข้าไปทำงานและอยู่อาศัยในรัสเซียได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา

จากกฎระเบียบเดิม ชาวยูเครนอยู่ในรัสเซียได้นานสูงสุด 90 วัน หากจะอยู่นานกว่า หรือเข้าไปทำงาน ต้องมีใบอนุญาตทำงานเป็นพิเศษ หรือมีเวิร์ก เพอร์มิต

…..