รัสเซีย-ยุโรป เฉือนคม ท่อส่งก๊าซไปเยอรมนี ปิดต่อไม่มีกำหนด

FILE - Nord Stream pipeline construction. (AP Photo/Dmitry Lovetsky, File)

คมเฉือนคม รัสเซีย – ยุโรป ไม่มีใครยอมใคร กรณีก๊าซพรอมปิดท่อส่งก๊าซหลักไปเยอรมนี 

วันที่ 3 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัสเซีย กับ สหภาพยุโรป เผชิญหน้ากันตึงเครียดอีกครั้ง กรณีบริษัท ก๊าซพรอม กิจการพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลรัสเซีย เลื่อนเวลาปิดท่อส่งก๊าซเข้ายุโรปต่อไปไม่มีกำหนด จากเดิมแจ้งปิดซ่อม 3 วัน และจะเปิดทำการอีกวันเสาร์ที่ 3 ก.ย.

จังหวะเวลาที่ก๊าซพรอมแจ้งปิดซ่อมท่อก๊าซต่อ มีขึ้นหลังจากที่ชาติกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือ G7 ซึ่งมีชาติยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น แถลงตั้งเพดานควบคุมราคานำเข้าน้ำมันรัสเซีย เพราะไม่ต้องการให้เงินซื้อน้ำมันเป็นต้นทุนให้รัสเซียนำไปใช้ในสงครามบุกยูเครน

เยอรมนีหวั่นฤดูหนาวหน้าจะอยู่ไม่รอด หากขาดก๊าซจากรัสเซีย
REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

ขณะเดียวกัน เยอรมนียังแถลงว่า เตรียมการสะสมก๊าซสำรองได้ถึง 84% เพียงพอที่จะใช้ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นสัญญาณตอบโต้ไปยังรัสเซีย ว่าเยอรมนียังอยู่ได้ โดยไม่กังวลกับการที่รัสเซียใช้ก๊าซมาข่มขู่ โดยเฉพาะในช่วงที่ฤดูหนาวใกล้เข้ามา

ก๊าซพรอมปิดท่อส่งก๊าซหลัก นอร์ด สตรีม 1 เมื่อวันพุธที่ 31 ส.ค. ยืนยันว่าเป็นการซ่อมแซม ตัวกังหันที่เสียหาย และไม่เกี่ยวกับสงครามยูเครน แต่เมื่อถึงกำหนดที่แจ้งว่าจะเปิด กลับแจ้งว่ายังพบปัญหาท่อรั่วซึมและยังต้องปิดต่อไป

บริษัทก๊าซพรอมเริ่มตัดลดการส่งปริมาณก๊าซมายังยุโรปตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เพราะรอแคนาดาส่งกังหันที่ส่งไปซ่อมกลับคืนมา จากนั้นแคนาดาจึงอนุญาตให้ส่งกังหันคืนมาที่เยอรมนี ซึ่งเยอรมนีแจ้งว่าไม่เคยขัดขวางการส่งชิ้นส่วนนี้ไปรัสเซีย จนถึงปัจจุบันรัสเซียส่งก๊าซให้ยุโรปเพียง 20% ของศักยภาพที่ส่งได้

ก๊าซพรอมของรัสเซีย ลดการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ไปยังยุโรป
REUTERS/Hannibal Hanschke//File Photo

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภาสหภาพยุโรป หรือ อียู กล่าวว่า การแจ้งปิดท่อส่งก๊าซต่อไปของรัสเซียเป็นเรื่องไม่น่าประหลาดใจใด ๆ

“การใช้ก๊าซมาเป็นอาวุธจะไม่เปลี่ยนแปลงการแก้ปัญหาของอียู เรายังจะเร่งเส้นทางสร้างความเป็นอิสระทางพลังงานต่อไป ภาระหน้าที่ของเราคือปกป้องพลเรือนของเรา และสนับสนุนเสรีภาพในยูเครน” นายมิเชลทวีตข้อความ

 …..