ประเมิน เจ้าชายวิลเลียม เพิ่งได้มรดกเกิน 4 หมื่นล้าน จะทรงมั่งคั่งกว่าพระบิดา

เจ้าชายวิลเลียม
Britain's Prince William follows the coffin of Queen Elizabeth II, Sept. 14, 2022. (AP Photo/Martin Meissner, Pool)

สื่อพากันประเมินทรัพย์สิน เจ้าชายวิลเลียม หลังจากมีข่าวพระองค์ได้รับมรดกเป็นทรัพย์สินที่ดินอายุ 685 ปี มูลค่าเกินพันล้านปอนด์ หรือ 4 หมื่นล้านบาท

วันที่ 15 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์ทรัพย์สินของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ แม้ว่าทรัพย์สมบัติส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังเสด็จสวรรคตยังคงเก็บเป็นความลับของราชวงศ์

นิตยสารฟอร์บส์ประเมินไว้เมื่อปี 2021 ว่า ควีนอาจมีทรัพย์สินส่วนพระองค์ทั้งหมดประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18,000 ล้านบาท ทั้งอัญมณี งานศิลปะล้ำค่า การลงทุนและที่ประทับ 2 แห่ง ได้แก่ พระตำหนักบัลมอรัลและพระตำหนักซานดริงแฮม ในนอร์ฟอล์ก ซึ่งควีนได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา

เจ้าชายวิลเลียม
เจ้าชายวิลเลียม พระชายาแคตเทอรีน เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน เคารพพระบรมศพควีน ภายในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ วันที่ 14 ก.ย. 2022 (Christopher Furlong/Pool Photo via AP)

ลอร่า แคลนซี อาจารย์ด้านสื่อของมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์และผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการเงินของราชวงศ์กล่าวว่า ไม่มีใครทราบว่าแท้จริงแล้วควีนทรงมีทรัพย์สมบัติเท่าใด เพราะไม่เคยเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ

แต่ความมั่งคั่งมหาศาลของราชวงศ์ อย่างน้อย 18,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 756,000 ล้านบาท รวมทั้งที่ดิน ทรัพย์สิน และการลงทุน ส่งผ่านไปถึงพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แล้ว

ส่วนรัชทายาทลำดับที่ 1 เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ครองความร่ำรวยมากกว่าพระบิดามาก เนื่องจากในอนาคต พระองค์จะทรงได้รับมรดกของพระบิดา

พระองค์ทรงเป็นเจ้าของที่ดินและทรัพย์สิน ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 354,099 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 เมื่อปี 1337 หรืออายุ 685 ปี มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 43,200 ล้านบาท

Prince Harry, left, and Meghan, second left, Duchess of Sussex, Prince William, second right, and Kate, Princess of Wales leave Westminster Hall in London, Wednesday, Sept. 14, 2022. (AP Photo/Nariman El-Mofty, Pool)

เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์

เว็บไซต์ของดยุกแห่งคอร์นวอลล์ระบุว่า พระองค์ทรงใช้รายได้จากอสังหาริมทรัพย์เป็นเงินทุนแก่กิจกรรมสาธารณะ กิจกรรมส่วนพระองค์ และกิจกรรมการกุศล

ปัจจุบัน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงครอบครองทรัพย์สินราชวงศ์ส่วนใหญ่ประมาณ 16,500 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 68,400 ล้านบาท แต่ตามข้อตกลงที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 1760 กษัตริย์จะทรงมอบผลกำไรทั้งหมดจากอสังหาริมทรัพย์ให้กับรัฐบาล เพื่อแลกกับเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงที่ดินใจกลางกรุงลอนดอน ก้นทะเลรอบอังกฤษ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

โดยมีสถานะเป็นบรรษัท ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรรมการซึ่งแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ ตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่บริหาร

เจ้าชายวิลเลียม
Britain’s Prince William, left, and Kate, Princess of Wales stand in Westminster Hall after participating in the procession of the coffin of Queen Elizabeth, London, Wednesday, Sept. 14, 2022. Gregorio Borgia/Pool via REUTERS

ปีงบประมาณปีที่แล้ว มีกำไรสุทธิเกือบ 313 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังมอบให้เป็นเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ 86 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท หากเฉลี่ยให้ชาวสหราชอาณาจักรทุกคน จะได้คนละ 1.29 ปอนด์ หรือ 54 บาท ซึ่งเงินส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายให้กับการดูแลรักษาทรัพย์สินของราชวงศ์ และเป็นค่าจ้างข้าราชบริพาร

เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์เทียบได้เท่ากับผลกำไรอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 15 แต่ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 25 ในทศวรรษหน้า เพราะจะต้องบูรณะซ่อมแซมพระราชวังบักกิงแฮม

พระราชวังบักกิงแฮม

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงได้รับมรดกเป็นอสังหาริมทรัพย์ส่วนพระองค์ ที่มีอายุย้อนไปถึงปี 1265 มูลค่าประมาณ 653 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 27,504 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการลงทุนนำมาเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้รวมกับเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ และถวายให้แก่สมาชิกราชวงศ์

ข้อจำกัดการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน

แม้ทรงมีทรัพย์สินมหาศาล แต่กษัตริย์และพระราชโอรสทรงมีข้อจำกัดว่า จะได้รับผลประโยชน์ส่วนพระองค์จากมรดกได้มากน้อยเพียงใด

Institute for Government ระบุว่ากษัตริย์ทรงใช้เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ในพระราชกรณียกิจเท่านั้น พระองค์และพระราชโอรสจะทรงใช้ผลกำไรจากการขายทรัพย์สินไม่ได้ เพราะกำไรจากการขายจะส่งกับไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใหม่ และกระทรวงการคลังจะต้องอนุมัติธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ทั้งหมด

ทั้งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าชายวิลเลียมไม่ต้องเปิดเผยรายละเอียด เพียงแต่รายงานรายได้เท่านั้น และทั้ง 2 พระองค์ทรงไม่ต้องจ่ายภาษีสำหรับอสังหาริมทรัพย์

(Photo by Jonathan Brady / POOL / AFP)

ปีที่แล้ว พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขณะดำรงตำแหน่งดยุกแห่งคอร์นวอลล์ ทรงจ่ายเงินให้พระองค์เอง 21 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 900 ล้านบาทจากดัชชีแห่งคอร์นวอลล์

ตามระเบียบที่กำหนดไว้แต่โบราณ ทั้ง 2 พระองค์ทรงไม่ต้องจ่ายภาษีสำหรับอสังหาริมทรัพย์ แต่ทั้งคู่ทรงจ่ายเงินด้วยความสมัครพระราชหฤทัยมาตั้งแต่ปี 1993 หลังจากที่ราชวงศ์ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ว่าใช้เงินประชาชนไปซ่อมพระราชวังวินเซอร์

แคลนซีกล่าวว่า การจ่ายภาษีโดยสมัครใจไม่ใช่อัตราตายตัว และไม่ต้องเปิดเผยว่าจ่ายภาษีเท่าไร

…..