“เคต มิดเดิลตัน” พบ “โอเลนา เซเลนสกา” สตรีหมายเลข 1 ยูเครน

Kirsty O'Connor/Pool via REUTERS

“เคต มิดเดิลตัน” เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประทานโอกาสให้ “โอเลนา เซเลนสกา” สุภาพสตรีหมายเลข 1 ยูเครน เข้าพบที่พระราชวังบักกิงแฮม 

วันที่ 19 กันยายน 2565 พีเพิลรายงานว่า “เคต มิดเดิลตัน” เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประทานโอกาสให้ “โอเลนา เซเลนสกา” สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครน เข้าพบที่พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

พระฉายาลักษณ์ของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชันษา 40 ปี กับภริยาของ “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน แสดงถึงการสนทนากันอย่างลึกซึ้ง

เซเลนสกา วัย 44 ปี เตรียมเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในนามของยูเครน เธอเป็น 1 ใน 500 บุคคลสำคัญและผู้นำระดับโลกที่เดินทางมายังกรุงลอนดอน เพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่งได้รับการยกย่องจากสมาชิกราชวงศ์ในฐานะผู้นำท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เป็นที่เข้าใจว่ายังคงอยู่ในยูเครน ขณะที่ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย มีรายงานว่าไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ก่อนหน้านี้ เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และพระสวามี “เจ้าชายวิลเลียม” ตรัสว่า ทั้งสองพระองค์ยืนหยัดกับประชาชนชาวยูเครน

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งสองพระองค์เสด็จเยี่ยมสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการฉุกเฉินด้านภัยพิบัติในกรุงลอนดอน เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพระกรณียกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

เมื่อเดือนมีนาคม ในขณะดำรงพระอิศริยยศดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทั้งสองพระองค์ทรงสร้างความประหลาดใจ ด้วยการเสด็จเยือนศูนย์วัฒนธรรมยูเครนในกรุงลอนดอน เพื่อรับทราบเกี่ยวกับความพยายามในการสนับสนุนชาวยูเครนในสหราชอาณาจักร และทั่วยุโรป อีกทั้งยังได้พบกับสมาชิกของชุมชนชาวยูเครนและอาสาสมัคร เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับบริการต่าง ๆ ภายในศูนย์ดังกล่าว

ครั้งนั้น ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ยังได้ประทานช็อกโกแลตบราวนี่โฮมเมดและกราโนล่าบาร์จากพระราชวังเคนซิงตัน ให้กับเหล่าอาสาสมัครอีกด้วย

ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ยังมีพระดำรัสสนับสนุนยูเครน ผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางบัญชีทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal ว่า

“เมื่อเดือนตุลาคม 2563 พวกเรามีโอกาสพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี และสุภาพสตรีหมายเลข 1 เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความหวังและการมองในแง่ดีสำหรับอนาคตของยูเครน

วันนี้เรายืนหยัดเคียงข้างประธานาธิบดียูเครนและประชาชนชาวยูเครนทุกคน ในขณะที่พวกเขากำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่ออนาคต”

การสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงมากมายในราชวงศ์ ซึ่งรวมถึงสายการสืบราชสันตติวงศ์ ซึ่งส่งผลถึงพระอิศริยยศของราชวงศ์อาวุโสหลายพระองค์

เคต กลายเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งเคยเป็นพระอิสริยยศของ “ไดอาน่า” พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม

แหล่งข่าวในพระราชสำนักเผยกับพีเพิลว่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์องค์ใหม่ซาบซึ้งกับประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทนี้ ขณะเดียวกันพระองค์ก็ทรงต้องการสร้างเส้นทางของพระองค์เอง