ไปไม่รอด…ผู้ผลิตชิปจีน “ปิดตัว” พุ่ง 3,470 ราย

ผู้ผลิตชิปจีน

ความร้อนแรงของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ใน “จีน” กำลังเย็นตัวลง จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงภาคการผลิตที่หยุดชะงักก่อนหน้านี้ที่ทำให้ความต้องการชิปลดลง ส่งผลให้มีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิปปิดตัวลงมากเป็นประวัติการณ์

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา มีบริษัทเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในจีนปิดตัวลง มากถึง 3,470 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตาร์ตอัพที่เพิ่งดำเนินการได้ไม่นานจำนวนบริษัทที่ปิดตัวนี้นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ จากปี 2021 ที่ปิดตัวไป 3,420 แห่ง และปี 2020 ปิดตัว 1,397 แห่ง ตามข้อมูลของแพลตฟอร์มข้อมูลธุรกิจ Qichacha

“เจิ้ง เล่ย” ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) ชี้ว่า “อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นธุรกิจที่ใช้เงินทุนสูงมาก บริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่บางแห่งอาจพบว่าเป็นการยากที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงและสภาพตลาดที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน”

การแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน เป็นผลมาจากนโยบายส่งเสริมการผลิตชิปในประเทศของรัฐบาลจีน เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศและสามารถพึ่งตนเองได้ ส่งผ่านให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดกระแสความคลั่งไคล้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั้งในภาครัฐวิสาหกิจและเอกชนของจีน โดยในปี 2021 มีการจัดตั้งบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการผลิตชิปในจีนถึง 47,400 แห่ง เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากบริษัทตั้งใหม่จำนวน 23,100 แห่งในปี 2020 และนำมาซึ่งการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน

“จง หลิน” ผู้ก่อตั้งบริษัทออกแบบชิป GSR Electronics ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ระบุว่า กระแสการเป็นผู้ประกอบการผลิตชิปของจีนจบสิ้นลงแล้ว สตาร์ตอัพจำนวนมากจะล้มเหลวเมื่อเงินของนักลงทุนหมด ขณะที่บริษัทยังไม่สามารถทำกำไรได้

นอกจากนี้การล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ถึง 2 เดือน ซึ่งเป็นศูนย์รวมภาคการผลิตของทั้งบริษัทจีนและต่างชาติ ยังส่งผลให้ความต้องการชิปลดลง จากการที่โรงงานต้องหยุดดำเนินการ และหลังจากนั้นความต้องการชิปสำหรับผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ยังไม่ฟื้นตัว

สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบไปถึงตลาดแรงงานของจีน อย่างในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา Nurlink สตาร์ตอัพด้านการออกแบบชิปในเซี่ยงไฮ้ ตกเป็นข่าวฮือฮาจากการค้างจ่ายเงินเดือนพนักงานถึง 2 เดือน ขณะที่บริษัทเพิ่งได้เงินระดมทุน 200 ล้านหยวนในปี 2021 แสดงให้เห็นถึงกระแสเงินสดที่หมดไปอย่างรวดเร็วของบริษัทชิป

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า บางบริษัทมีแผนปรับลดการจ้างงานลดครึ่งหนึ่งคัดเลือกเฉพาะพนักงานที่มีประสบการณ์เท่านั้น ทำให้การหางานทำในอุตสาหกรรมชิปยากมาก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน “อีธาน ฉี” นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ ชี้ว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการเปลี่ยนเส้นทางของเงินทุนอุตสาหกรรม ระดับโลกจากจีนไปยังประเทศอื่น ๆ ทำให้สตาร์ตอัพในจีนต้องดิ้นรนอย่างมาก ขณะที่เงินทุนกำลังจะหมดลง

ขณะที่ “สหรัฐอเมริกา” กำลังดำเนินการอย่างเข้มข้นในการดึงดูดผู้ผลิตชิประดับโลก ทั้งยังเดินหน้าตรวจสอบและบล็อกการลงทุนของบริษัทสหรัฐในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงในต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูงไปยังจีน

มาตรการดังกล่าวอาจส่งผลให้การพัฒนาชิปของจีนก้าวไม่ทันความต้องการของผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีระดับโลก ขณะที่ความต้องการชิปประเภทเทคโนโลยีต่ำ สำหรับการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ดีมานด์ก็ยังอ่อนแอจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง