นักเตะทีมชาติใด พักโรงแรมไหนบ้าง ในศึกฟุตบอลโลก 2022 โดฮา

ฟุตบอลโลก กาตาร์ โดฮา
Photo by GIUSEPPE CACACE / AFP

ก่อนศึกฟุตบอลโลกจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้ กาตาร์ได้จัดเตรียมสถานที่และโรงแรมหรูหลายแห่งในโดฮา ถูกจับจองโดยทีมชาติต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว รวมถึงโรงแรมในเครือดุสิตธานีของไทย

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เดอะ เนชั่นแนล นิวส์ สื่อในยูเออี เปิดเผยแหล่งที่พักพิงของเหล่านักฟุตบอลทีมชาติ 32 ทีม ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมฟุตบอลโลก 2022 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยระบุว่า แฟนบอลที่เข้ามาในโดฮาจะสามารถกระทบไหล่ทีมฟุตบอลที่ชื่นชมได้ในระยะไม่เกิน 10 กิโลเมตร

โดยมีการเตรียมการโรงแรมที่พักระดับห้าดาว รวมถึงบูติคโฮเทล และห้องพักในมหาวิทยาลัย ที่ได้รับการตรวจสอบและคัดเลือดตามมาตรฐาน FIFA และคณะกรรมการจัดงานของกาตาร์ เพื่อต้อนรับนักฟุตบอลทีมชาติต่าง ๆ ที่จะเดินทางสู่กาตาร์ เพื่อเข้าแข่งขันบอลโลก ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 2565 นี้

ทั้งนี้ มี 24 ทีม ที่พักรอบโดฮาในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร ส่วนอีก 8 ทีม เช่น ทีมชาติอังกฤษ เยอรมนี เบลเยียม และโปรตุเกส พักไกลจากโดฮาออกไป เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมฟุตบอลแต่ละประเทศ ได้มีสิทธิเลือกโรงแรม หรือ Team Base Camp (TBC) ตามกฎของ FIFA และคณะกรรมการจัดงาน และใครมาก่อนก็ได้เลือกโรงแรมหรือที่พักก่อน (ในกรณีมีทีมที่เลือกโรงแรมซ้ำกัน)

สำหรับโรงแรมหรือที่พัก ที่ทีมชาติแต่ละประเทศเลือกพักในกาตาร์ มีดังนี้

กลุ่มเอ

กาตาร์ : พักที่อัล อาซิซิยะฮ์ บูติค โฮเต็ล โรงแรมหรูใกล้แอสปาร์ ปาร์ก หรูหราด้วยอาคารสไตล์คฤหาสน์ในชนบทฝรั่งเศสหรืออังกฤษ มีห้องออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์ครบครัน สระว่ายน้ำทั้งแบบกลางแจ้งและในร่ม และสปา

เนเธอร์แลนด์ : พักที่เดอะ เซนต์ รีจิส โดฮา โรงแรมที่มีห้องพัก 335 ห้อง พร้อมสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิกที่ผู้เล่นสามารถผ่อนคลายขาที่อ่อนล้า ร้านสเต๊กแห่งใหม่ Astor Grill และร้านอาหารให้เลือกมากมายที่ Al Gassar Resort ที่อยู่ใกล้

เซเนกัล : พักที่ดูฮอล แฮนด์บอล สปอร์ต ฮอลล์ (Duhail Handball Sports Hall) สถานที่ตามมาตรฐานโอลิมปิก และมีห้องพักนักกีฬาที่เคยใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลมาก่อนหน้านี้

เอกวาดอร์ : พักที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี โอริซ โดฮา ซึ่งอยู่ใกล้สนามบินนานาชาติฮามัด โรงแรมมีห้องพัก 400 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งจากุซซี่ ยิม และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง

กลุ่มบี

อังกฤษ : พักที่โรงแรม Souq Al Wakra กาตาร์ เป็นโรงแรมที่อยู่ห่างจากโดฮาหากเดินทางด้วยรถยนต์ 25 นาที แต่อยู่ติดตลาดชื่อดังอย่าง Al Wakrah ทีมชาติอังกฤษเลือกพักไกลโดฮา เพื่อโฟกัสกับการแข่งขัน แต่โรงแรมแห่งนี้ก็มีดีที่มีวิวทะเลและร้านอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่เปิดให้บริการตลอดทั้งวัน

อิหร่าน : พักที่โรงแรม AlRayyan, Curio Collection by Hilton ในโดฮา ที่มีทางเข้าใกล้ห้างสรรพสินค้า

สหรัฐอเมริกา : พักที่โรงแรมมาร์ซา มาเลซ เคมปินสกี ที่มีสปอร์ตบาร์และร้านอาหารระดับโลกมากมาย

เวลส์ : พักที่โรงแรมเดลต้า ซิตี้ เซ็นเตอร์ โดฮา ดรากอน เป็นโรงแรมใหม่เพิ่งเปิดให้บริการในเดือนนี้ (ต.ค.) เป็นโรงแรมสูง 32 ชั้น อยู่ในใจกลางเวสต์เบย์

กลุ่มซี

อาร์เจนตินา : พักที่หอพักมหาวิทยาลัยกาตาร์ 1 แม้จะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว แต่ที่นี้ เงียบสงบกว่าที่ใด ๆ และเหมาะกับการเตรียมตัวของนักเตะ

โปแลนด์ : พักที่โรงแรมอีซ์แดน พาเลซ โรงแรมหรูในธีมอันดาลูเซียทางใต้ของอัล ดูฮอล

ซาอุดีอาระเบีย : พักที่รีสอร์ตเมอร์วาป ใกล้ชายหาดซีไลน์ อยู่ห่างจากโดฮา 45 นาที มีวิลล่าส่วนตัว 58 หลังภายในบริเวณโรงแรม

เม็กซิโก : พักที่รีสอร์ตเมอร์วาป ซีเมสมา อยู่ห่างจากโดฮา 25 นาที และเป็นรีสอร์ตหรู มีวิลล่า 52 หลัง พร้อมระเบียงและสระว่ายน้ำส่วนตัว

กลุ่มดี

ฝรั่งเศส : พักที่อัล เมสซิลา ลักเซอรี่ คอลเล็กชั่น รีสอร์ต แอนด์ สปา โรงแรมที่บริหารโดยเครือแมริออท และมีสปาขนาดใหญ่ บนพื้นที่รีสอร์ต 14,000 ตารางเมตร

ตูนิเซีย : พักที่วินด์แฮม แกรนด์ โดฮา เวสต์ เบย์ บีช ใกล้กับ Doha Mall และสถานีรถไฟใต้ดิน DECC โรงแรม 278 ห้องแห่งนี้จะเป็นบ้านของทีมชาติตูนิเซียในระหว่างการแข่งขัน โรงแรมมีห้องออกกำลังกายขนาดใหญ่ สปาพร้อมจากุซซี่ ห้องอบไอน้ำ เซาน่า และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง

ออสเตรเลีย : พักที่ศูนย์นักกีฬา Aspire Academy แห่งใหม่ เช่นเดียวกับอาร์เจนตินาและเซเนกัล ที่เลือกพักในสถานที่ที่สร้างสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ

เดนมาร์ก : พักที่ Retaj Salwa Resort & Spa ซึ่งอยู่ห่างจากโดฮา 30 นาที โรงแรมมีห้องพักและวิลล่า 168 ห้อง รวมทั้งมีร้านอาหารให้เลือกถึง 4 แห่ง

กลุ่มอี

สเปน : พักที่หอพักมหาวิทยาลัยกาตาร์ 2 เช่นเดียวกับอาร์เจนตินา

ญี่ปุ่น : พักที่โรงแรมเรดิสัน บลู โดฮา เป็นโรงแรมเก่าแก่และเป็นที่ยอมรับมากที่สุดแห่งหนึ่งของโดฮา

คอสตาริกา : พักที่โรงแรมดุสิตดี 2 ซัลวา โดฮา ซึ่งอยู่ห่างจากโดฮา 20 นาที เป็นโรงแรมที่มีร้านอาหารมากมาย รวมทั้งสวนมะนาวยอดนิยม

เยอรมนี : พักที่รีสอร์ตซูลัล เวลล์เนส เช่นเดียวกับอังกฤษ เยอรมนีชอบที่จะอยู่นอกเมือง ห่างจากฝูงชน และรีสอร์ตแห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นรีสอร์ตเพื่อสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในกาตาร์

กลุ่มเอฟ

เบลเยียม : พักที่ฮิลตัน ซัลวา บีช รีสอร์ต เป็นรีสอร์ตที่มีชายหาดส่วนตัว ยาว 3.5 กิโลเมตร

แคนาดา : พักที่โรงแรม Century Marina Hotel Lusail เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง โดยอยู่ห่างจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในระยะเดินได้

โมร็อกโก : พักที่วินด์แฮม โดฮา เวสต์ เบย์ เป็นโรงแรมที่ใกล้ห้างสรรพสินค้า The Gate Mall และอยู่ห่างจากชายหาดเพียงเล็กน้อย

โครเอเชีย : พักที่โรงแรมฮิลตัน โดฮา ในเวสต์เบย์

กลุ่มจี

บราซิล : พักที่โรงแรมเดอะเวสติน โดฮา โฮเทล แอนด์ สปา

แคเมอรูน : พักที่โรงแรมบันยันทรี โดฮา ที่ La Cigale Mushaireb เป็นโรงแรมที่มีสปา โรงภาพยนตร์ และสวนสนุก

เซอร์เบีย : พักที่โรงแรมริซอส กัลฟ์ โดฮา เป็นโรงแรมใหม่ระดับ 5 ดาว และสร้างขึ้นเพื่อต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

สวิตเซอร์แลนด์ : พักที่โรงแรมเลอ รอยัล เมอริเดียน โดฮา ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และเชื่อมต่อกับสถานที่แห่งใหม่อีกแห่ง คือห้างสรรพสินค้า Place Vendome โรงแรมแห่งนี้มี 377 ห้อง และเป็นโรงแรมแห่งแรกของแบรนด์รอยัล เมอริเดียน ในกาตาร์

กลุ่มเอช

โปรตุเกส : พักที่ Al Samriya Autograph Collection Hotel เป็นโรงแรมใหม่อีกแห่งที่จะเปิดให้บริการในเดือน ต.ค.นี้ มี 60 ห้อง 27 วิลล่า และอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ FBQ

เกาหลีใต้ : พักที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน ซิตี้ เซ็นเตอร์ โดฮา อยู่ใกล้กับโรงแรมเดลต้า ซึ่งชาวเวลส์จะพักอยู่ โรงแรมจะมีห้องพัก 353 ห้อง และร้านอาหารและบาร์ 6 แห่ง รวมถึงร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียน KAZA

กานา : พักที่โรงแรมดับเบิล ทรี บาย ฮิลตัน โดฮา

อุรุกวัย : พักที่โรงแรมพูลแมน โดฮา เวสต์ เบย์ เป็นโรงแรมใหม่อีกแห่งที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก โรงแรมสูง 47 ชั้น ตั้งอยู่ในเวสต์เบย์ มีห้องพักในโรงแรม 375 ห้อง อพาร์ตเมนต์ 93 ห้อง ห้องออกกำลังกายที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงและสปา