“ริชี ซูนัค” ยอมรับ รัฐบาลอังกฤษไม่สามารถแก้ปัญหาของทุกคนได้

(Photo by ISABEL INFANTES / AFP)

“ริชี ซูนัค” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า “รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาของทุกคนได้”

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “ริชี ซูนัค” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ประชาชนไม่สามารถคาดหวังให้รัฐบาล “แก้ไขปัญหาของทุกคน” ได้

เขากล่าวประโยคนี้ในระหว่างที่มุ่งเรียกความไว้วางใจจากสาธารณชนกลับคืนมา ด้วยการกล่าวอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับขอบเขตของปัญหาทางเศรษฐกิจที่รออยู่ข้างหน้า

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ “เดอะ ไทม์ส” ซูนัคกล่าวว่า เขาตระหนักดีถึงความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการชำระหนี้จำนองที่พุ่งสูงขึ้น เขากล่าวอีกว่าจะทำทุกวิถีทางที่เขาทำได้เพื่อจัดการกับปัญหานี้ แต่ชี้แจงชัดเจนว่าการแทรกแซงของรัฐบาลนั้นมีข้อจำกัด

“ถูกต้องแล้วที่เราต้องซื่อสัตย์ในการแลกเปลี่ยนสิ่งที่เราเผชิญ ตอนนี้ทุกคนต่างพูดถึงเรื่องการกู้ยืม ทุกคนเล็งเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถทำทุกอย่างได้” ซูนัคกล่าวกับหนังสือพิมพ์ดัง

ซูนัคปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องการยึดตามคำมั่นในแถลงการณ์ของพรรคอนุรักษ์นิยม ที่สัญญาว่าจะไม่ขึ้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือประกันภัยแห่งชาติ

เขากล่าวว่า “ผมจะไม่พูดถึงนโยบายภาษีใด ๆ เลย”

เมื่อถามว่าเขาได้พิจารณาที่จะยกตำแหน่งให้ “บอริส จอห์นสัน” ในการเลือกตั้งผู้นำพรรคครั้งล่าสุดหรือไม่ ซูนัคตอบว่า เขาชัดเจนมากกับจอห์นสัน เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าเขาได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสมาชิกพรรคในรัฐสภา และเขาคิดว่าตัวเองมีความเหมาะสมที่สุดที่จะทำหน้าที่นี้

ซูนัค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีผิวสีคนแรกของอังกฤษ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเข้ารับตำแหน่งในช่วงยุคที่ปั่นป่วนที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของอังกฤษ