เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น
Mandatory credit Kyodo via REUTERS

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เจแปนไทม์สรายงานว่า “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่กรุงเทพมหานครว่า คาดว่าขีปนาวุธดังกล่าวจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งได้ตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

“เกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุหลายครั้งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และผมขอย้ำอย่างหนักแน่นว่า ไม่สามารถยอมรับการกระทำเหล่านี้ได้ ทางการญี่ปุ่นขอประณามการเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างรุนแรง”

เขากล่าวด้วยว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อรวบรวมข้อมูลและเฝ้าติดตาม ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับสหรัฐ และทำงานร่วมกันสามฝ่าย ระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ เพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์”

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า อาวุธระดับขีปนาวุธข้ามทวีปถูกยิงจากชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก เมื่อเวลาประมาณ 10.14 น. และเชื่อว่าตกลงไปในน่านน้ำที่อยู่ห่างจากเกาะโอชิมะ จังหวัดฮอกไกโดประมาณ 210 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น.

ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น มีพื้นที่ขยายออกไปประมาณ 200 ไมล์ทะเล หรือราว 370 กิโลเมตร จากชายฝั่ง

กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า จากการวิเคราะห์เบื้องต้นระบุได้ว่า อาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งนับเป็นการทดสอบอาวุธระยะไกลครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือในเดือนนี้