เกาหลีเหนือ ไปเอาเงินที่ไหนมา รัวยิงขีปนาวุธเป็นว่าเล่น เกิน 30 ลูก

เกาหลีเหนือ
AP PHOTO

เหมือนยิงทิ้งยิงขว้าง เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธแทบจะทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ก็ไม่พัก สัปดาห์นี้ซัดไปแล้วเกิน 30 ลูก น่าสงสัยว่าไปเอาเงินที่ไหนมา

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกลงทะเลอีกครั้ง เวลาเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบซูเปอร์โซนิก เหินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ เพิ่มความตึงเครียดให้ภูมิภาคนี้

สำนักงานเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธทั้ง 4 ลูกยิงมาจากฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. เหินเป็นระยะทำการ 130 กิโลเมตรและตกลงที่ฝั่งทะเลตะวันตก

A TV screen showing a news program reporting about North Korea’s missile launch  in Seoul, South Korea, Saturday, Nov. 5, 2022.. (AP Photo/Ahn Young-joon)

สัปดาห์นี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเกิน 30 ลูกเข้าไปแล้ว รวมถึงชนิดข้ามทวีป ฮวาซอง-7 เมื่อวันพฤหัสฯที่ 3 พ.ย. จนทำให้ญี่ปุ่นต้องอพยพชาวบ้านทางภาคเหนือ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังส่งเครื่องบินรบออกบินเพื่อแสดงปฏิกิริยาโกรธเกรี้ยวต่อการซ้อมรบของสหรัฐและเกาหลีใต้

เครื่องบินทิ้งระเบิดกองทัพสหรัฐ B-1B พร้อมด้วย F-35 ของเกาหลีใต้ และ F-16 ของสหรัฐ บินเหนือคาบสมุทรเกาหลี เมื่อ 5  พ.ย. 2022 (South Korean Defense Ministry via AP)

การที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธได้มากมายเช่นนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ไปเอาเงินที่ไหนมาถึงทดสอบยิงขีปนาวุธไปได้เรื่อย ๆ จนดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด

แม้ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือประสบปัญหาหนัก แต่ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ยังสั่งยิงขีปนาวุธข่มขวัญศัตรูอย่างไม่หยุดยั้ง

เกาหลีเหนือ
FILE – A test-fire of a Hwasong-17 intercontinental ballistic missile (ICBM), at an undisclosed location in North Korea on March 24, 2022.(Korean Central News Agency/Korea News Service via AP, File)

การทดสอบของเกาหลีเหนือแต่ละครั้งอาจใช้เงินกว่า 2-10 ล้านดอลลาร์ แต่บางคนก็แย้งว่า ไม่อาจประเมินราคาได้ เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลเป็นไปได้ยากมาก

ต้นทุนขีปนาวุธถูกกว่าชาติอื่นมาก

เอพี สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาคำตอบนี้ เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเกาหลีเหนือน่าจะผลิตอาวุธในราคาที่ถูกกว่าประเทศอื่นมาก เนื่องจากค่าแรงที่ค่อนข้างถูก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากทางจีนและรัสเซีย

ซู คิม นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของ RAND Corporation ในแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแต่ละครั้งอาจสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีราคาต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ทดสอบในแบบเดียวกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใช้แรงงานราคาถูกมาก

FILE – ขีปนาวุธนานาชนิดของเกาหลีเหนือ  Jan. 14, 2021 (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP, File)

บรูซ เบนเน็ต ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งของ RAND Corporation กล่าวกับอาร์เอฟเอ (Radio Free Asia) ว่าการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ต้องใช้เงินระหว่าง 2-3 ล้านดอลลาร์ต่อลูก (หรือราว 75-112 ล้านบาท) โดยค่าใช้จ่ายทั้งวันนั้นคิดเป็นเงินประมาณ 50-75 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,800-2,800 ล้านบาท

อาร์เอฟเอประเมินว่าจำนวนเงินขนาดนี้เท่ากับที่เกาหลีเหนือนำเข้าข้าวจากจีนเมื่อปี 2019 (พ.ศ. 2562) เพื่อนำมาทดแทนผลผลิตที่ขาดแคลนในปีนั้น

สถาบันเพื่อการวิเคราะห์การป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ในกรุงโซลระบุว่า เกาหลีเหนือน่าจะใช้เงินสูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ในโครงการพัฒนาอาวุธตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1970 โดยอ้างอิงจากรายงานโครงการพัฒนาอาวุธในประเทศอื่น ๆ

อี อีลวู ผู้เชี่ยวชาญเครือข่ายกลาโหมเกาหลี ในเกาหลีใต้แย้งว่า ไม่มีทางที่จะประเมินค่าใช้จ่ายการทดสอบขีปนาวุธในเกาหลีเหนือได้

“พวกเขาอาจผลิตขีปนาวุธเองได้ หรืออาจจะได้รับการสนุนจากทางจีนให้ฟรี หรือให้ราคาถูกสุด ๆ” นายอีกล่าว

“Combined Fire Demonstration” held to celebrate the 85th anniversary of the North Korean army, in Wonsan, North Korea. (KRT via AP Video, File)

ขาดอาหาร ไม่ขาดขีปนาวุธ

การที่เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ระบาด ยิ่งย่ำแย่ลง แต่ไม่มีรายงานเหตุการณ์ความไม่สงบทางสังคมหรือการขาดแคลนอาหารจำนวนมาก

ฮง มิน นักวิเคราะห์จากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติของโซลกล่าวว่า การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ ผลักดันโดยกองทัพผสมพรรคการเมืองของเกาหลีเหนือ แนวเดียวกับโซเวียต ภายใต้ผู้นำ คิม จองอึน ที่ควบคุมอุตสาหกรรมกลาโหมอย่างเต็มรูปแบบ

แนวทางนี้ไม่ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านงบประมาณมากมายอะไร ในการใช้ทรัพยากรของชาติเพื่อการพัฒนา

A Hwasong-17 intercontinental ballistic missile (ICBM), at an undisclosed location in North Korea on March 24, 2022 (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

นอกจากจำนวนการทดสอบขีปนาวุธในปีนี้มากเป็นประวัติการณ์แล้ว ยังมีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือกำลังขยายโรงงานผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อผลิตอาวุธที่พัฒนาขึ้นใหม่จำนวนมาก

ซู คิม นักวิเคราะห์ของ RAND Corporation กล่าวว่า เกาหลีเหนือพยายามดิ้นรนกับมาตรการที่ถูกลงโทษทางเศรษฐกิจ ด้วยการใช้วิธีโจมตีทางไซเบอร์ และปล้นเงินคริปโต เพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการพัฒนาอาวุธ

ฮงมินกล่าวว่าสงครามของรัสเซียในยูเครนดูเหมือนจะเปิดโอกาสใหม่สำหรับเกาหลีเหนือ ท่ามกลางข้อกล่าวหาของสหรัฐ ที่ว่าเกาหลีเหนือส่งกระสุนปืนใหญ่ไปยังรัสเซียอย่างลับ ๆ

ในทางกลับกัน เกาหลีเหนืออาจแสวงหาการถ่ายทอดเทคโนโลยีของรัสเซีย และเสบียงที่จำเป็นในการขยายขีดความสามารถทางการทหาร

เกาหลีเหนือ
FILE – North Korean leader Kim Jong Un inspects military exercises at an undisclosed location in North Korea on Oct. 6, 2022 (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

รัวยิงขนาดนี้ เกาหลีเหนือได้อะไร?

คิม แทวู อดีตหัวหน้าสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติของโซลกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธแต่ละครั้งของเกาหลีเหนือทำให้นักวิทยาศาสตร์มีข้อมูลอันมีค่าในการพัฒนาอาวุธ

“บางคนบอกว่าเราควรปล่อยให้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลต่อไป เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่ แต่ผมจะบอกว่านั่นเป็นความคิดเห็นที่ไร้เดียงสาอย่างยิ่ง” คิมกล่าว

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ฮวาซอง-17 ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือนมีนาคม อยู่ระหว่าการพัฒนา โดยขีปนาวุธชนิดนี้มีระยะยิงไกลถึง 15,000 กิโลเมตร ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะถือเป็นขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ขีปนาวุธฮวาซอง-17 อวดโฉมในงานสวนสนาม วาระฉลองการก่อตั้งพรรคคนงาน พรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ เมื่อ 10 ต.ค. 2564 / militaryrussia.ru

ด้านเกาหลีเหนือแย้งว่า การทดสอบขีปนาวุธมีขึ้นเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการซ้อมรบการบุกรุก

โก เมียงฮยอน นักวิเคราะห์จากสถาบันอาซันในกรุงโซลคาดว่า เกาหลีเหนือจะมีขีปนาวุธประมาณ 1,000 ลูก ซึ่งมากเกินพอที่จะกดดันตลอดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2024 เพื่อเอาชนะการคว่ำบาตรและสัมปทานอื่น ๆ

……