ทำไมนักฟุตบอลอิหร่าน ไม่ยอมร้องเพลงชาติ ในการแข่งขันฟุตบอลโลก

ทำไมนักฟุตบอลอิหร่าน ไม่ยอมร้องเพลงชาติ นัดเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก
REUTERS/Marko Djurica

เผยสาเหตุนักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน ไม่ยอมร้องเพลงชาติก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ประท้วงในอิหร่าน ทีมฟุตบอลชายของอิหร่านตัดสินใจที่จะไม่ร้องเพลงชาติในเกมเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก นัดปะทะแข้งกับอังกฤษ

ความไม่สงบในอิหร่านเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน เมื่อหญิงอายุ 22 ปี “มาห์ซา อามินี” เสียชีวิตขณะอยู่ในความดูแลของตำรวจศีลธรรม ตั้งแต่นั้นจึงเกิดการประท้วงทั่วประเทศเพื่อท้าทายอำนาจของรัฐบาล แม้กองกำลังรักษาความมั่นคงจะเข้าปราบปรามการประท้วง และมีหลายร้อยคนเสียชีวิตจากความรุนแรงดังกล่าว

การตัดสินใจที่จะไม่ร้องเพลงชาติครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีมนักฟุตบอลอิหร่านแสดงการสนับสนุนผู้ประท้วง เพราะเมื่อปลายเดือนกันยายน พวกเขาเลือกที่จะสวมแจ็กเกตสีดำเพื่อปกปิดตราสัญลักษณ์ทีมชาติในนัดกระชับมิตรกับเซเนกัล

ก่อนบินไปแข่งบอลโลกที่โดฮา ทีมชาติอิหร่านได้เข้าพบประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี แต่การพบกันครั้งนั้นไม่ราบรื่นนัก โดยมีสาเหตุจากผู้ประท้วง ขณะที่ธงของทีมถูกเผาในวันก่อนการแข่งขัน

ทีมฟุตบอลชายหาด โปโลน้ำ และบาสเกตบอลของอิหร่าน เพิ่งปฏิเสธที่จะร้องเพลงชาติ เช่นกัน

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ กัปตันทีมฟุตบอลอิหร่าน “อลิเรซ่า ยาฮานบาคซ์” ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าทีมของเขาจะร้องเพลงชาติหรือไม่

“นั่นคือสิ่งที่ต้องตัดสินใจในทีม ซึ่งเราได้พูดถึงไปแล้ว และแน่นอนว่าทุกคนกำลังพูดถึง” เขากล่าว

ก่อนเกมในวันจันทร์ แฟนบอลชาวอิหร่านบางคนในกาตาร์ก็ส่งสัญญาณสนับสนุนผู้ประท้วงที่บ้านเกิดเช่นกัน พวกเขาพากันสวมเสื้อยืดที่เขียนว่า Women, life, freedom ซึ่งเป็นสโลแกนที่ได้รับความนิยมในการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นภายหลังการเสียชีวิตของอามินี

การตัดสินใจของทีมฟุตบอลที่จะนิ่งเงียบในระหว่างที่เพลงชาติดังกระหึ่มบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการแข่งขันกีฬานั้น แสดงถึงความเคลื่อนไหวที่กล้าหาญที่สุดของนักกีฬาดาวเด่นของประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าผู้เล่นเหล่านี้จะต้องเผชิญกับผลที่จะตามมาหรือไม่

เมื่อวันอาทิตย์ “เอฮ์ซาน ฮัจญ์ซาฟี” กองหลังของทีม ได้กลายเป็นนักฟุตบอลอิหร่านคนแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่พูดต่อหน้าสาธารณชนเพื่อสนับสนุนการประท้วง

“พวกเขาควรรู้ว่าเราสนับสนุนพวกเขา และเราเห็นอกเห็นใจพวกเขาในเงื่อนไขต่าง ๆ”

ด้านอังกฤษก็ได้แสดงท่าทีทางการเมืองที่เข้มแข็งก่อนเริ่มการแข่งขันกับอิหร่าน ด้วยการคุกเข่าเพื่อประท้วงการเหยียดเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียม แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้คุกเข่าในนัดกระชับมิตรเมื่อเดือนกันยายน แต่หลังจากนี้พวกเขาตัดสินใจที่จะทำเช่นนี้ทุกการแข่งขันที่จะลงแข่งในฟุตบอลโลก

“แกเร็ธ เซาท์เกต” ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษกล่าวว่า “เราคิดว่านี่คือสารที่มีอิทธิพลไปทั่วโลกสำหรับคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ที่มองว่าการรวมกลุ่มเป็นสิ่งสำคัญมาก”