ฤดูหนาวเย็นยะเยือก หากสงครามไม่จบ วิกฤตพลังงานยุโรปจะแย่กว่าเดิม

เปาโล เจนติโลนี
เปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรป (REUTERS/Johanna Geron)

กรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรปเตือน หากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่จบก่อนฤดูหนาวหน้า ปัญหาวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อจะยิ่งแย่กว่าที่ผ่านมา 

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ยูโรนิวส์ รายงานว่า เปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรปออกมาเตือนว่า หากสงครามของรัสเซียในยูเครนยังไม่จบภายในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ปัญหาพลังงานในยุโรปจะยิ่งเลวร้ายลงอย่างมาก

ความไม่แน่นอนเหล่านี้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ และมีผลให้เกิดวิกฤตพลังงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงทำลายสถิติอีกครั้ง ซึ่งจะซ้ำเติมความหายนะทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปต่อไป

“ตามการคาดการณ์ของเรา เราสามารถเริ่มต้นการฟื้นตัวได้ตั้งแต่กลางปี ​​2566 และทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566”

“แน่นอนว่า อย่างที่รู้กันว่า หากเราไม่สามารถยุติสงคราม (ยูเครน) ได้ ความเสี่ยงด้านพลังงานในฤดูหนาวหน้า อาจเลวร้ายยิ่งกว่าที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้” เจนติโลนีกล่าว

แม้ว่าในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ประเทศในสหภาพยุโรปเร่งเติมก๊าซให้เต็มก่อนที่รัสเซียจะตัดเสบียงส่วนใหญ่เป็นการถาวร เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

เพราะรู้ดีว่า ยิ่งมีความจุก๊าซมากเท่าใด โอกาสชดเชยความต้องการใช้ก๊าซที่เพิ่มขึ้น เมื่ออุณหภูมิลดลงก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น และยังไม่มีความชัดเจนว่าสหภาพยุโรปจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร โดยไม่ต้องใช้ก๊าซของรัสเซีย แม้ว่าจะสามารถจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มเติมจากผู้ให้บริการรายอื่น ก็ตาม

“ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เราจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่าตอนนี้ แต่สิ่งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของวิกฤตภูมิรัฐศาสตร์ที่เรากำลังเผชิญในยุโรปด้วย” เจนติโลนีกล่าว

พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ หลีกเลี่ยงนโยบายใหม่ ๆ ที่อาจเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ แต่ยืนยันว่าการลงทุนภาครัฐจำเป็นต้องทำให้เกิดขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าสหภาพยุโรปยังคงแข่งขันได้ในระดับโลก

สำหรับประเทศที่มีหนี้ในระดับสูงและพื้นที่การคลังแคบ สำหรับการรองรับค่าใช้จ่ายใหม่ คณะกรรมาธิการแนะนำให้พวกเขาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทั่วไปของสหภาพยุโรป เช่น REPowerEU ซึ่งเป็นช่องทางในการกู้ยืมเงินที่ไม่ได้ใช้ในกองทุนฟื้นฟูโควิด-19

“สิ่งที่รวมอยู่ในการคาดการณ์ของเรา คือในระยะเวลาสั้น ๆ ของสัญญา ซึ่งอาจจำกัดอยู่ที่ไตรมาสนี้และไตรมาสแรกของปีหน้า ตามด้วยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่รุนแรง และเราต้องดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการยืดเยื้อ-ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน” เจนติโลนีกล่าว


ภาวะเศรษฐกิจถดถอยถูกคาดการณ์โดยทางเทคนิคว่าจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน แต่มาตรการและตัวแปรอื่น ๆ สามารถพิจารณาได้ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง