ประธานาธิบดีเบลารุสเตือนยูเครน อย่าตั้งเงื่อนไขก่อนเจรจากับรัสเซีย

ประธานาธิบดีเบลารุสเตือนยูเครน อย่าตั้งเงื่อนไขก่อนเจรจากับรัสเซีย
Vahram Baghdasaryan/Photolure via REUTERS

“อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก” ประธานาธิบดีเบลารุส เตือน ยูเครน อย่าตั้งเงื่อนไขก่อนเจรจากับรัสเซีย

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก” ประธานาธิบดีเบลารุส กล่าวว่า ทางการยูเครนกำลังทำผิดพลาด ด้วยการเสนอเงื่อนไขก่อนการเจรจากับรัสเซีย

“ความผิดพลาดของยูเครน หรือของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี คือการละเมิดหลักการคลาสสิกของกระบวนการเจรจา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเจรจากับยักษ์ใหญ่อย่างรัสเซีย คุณไม่สามารถเสนอเงื่อนไขล่วงหน้าได้” ลูกาเชนโกกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซีย

“นั่งลงที่โต๊ะเจรจาก่อน แล้วค่อยเสนอเงื่อนไขทั้งหมดที่นั่น และหลักการที่สองที่เป็นหลักการคลาสสิกคือ ประนีประนอม” ลูกาเชนโกกล่าว

ทางการรัสเซียใช้เบลารุสเป็นฐานดาวเทียมเพื่อทำสงครามกับยูเครน ในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้ง โดย “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งให้กองทัพเคลื่อนเข้ายูเครนผ่านพรมแดนระหว่างรัสเซียกับเบลารุส

เบลารุสถูกใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซีย ตามข้อมูลที่รวบรวมจากเครื่องบินสอดแนมของนาโต และทั้งสองประเทศมีการซ้อมรบร่วมกัน

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ประธานาธิบดีเซเลนสกี ลงนามในกฤษฎีกา เพื่อบังคับใช้มติของสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติยูเครน (NSDC) ซึ่งกำหนดไม่ให้มีการเจรจาใดก็ตามกับประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย

“เราพร้อมแล้วสำหรับการเจรจากับรัสเซีย แต่ต้องเป็นการเจรจากับประธานาธิบดีอีกคน” เซเลนสกีกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐ เรียกร้องให้ยูเครนส่งสัญญาณว่ายังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาทางการทูตกับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า สหรัฐจะไม่ผลักดันยูเครนโดยไม่เต็มใจ เพื่อให้ยูเครนเข้าสู่โต๊ะเจรจา เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนว่ารัสเซียไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจะเจรจาด้วยความสุจริตใจ