ทำไมคนจีนใช้ กระดาษเปล่า-สมการ-อัลปาก้า เป็นสัญลักษณ์ประท้วงคุมโควิด

ทำไมคนจีนใช้ กระดาษเปล่า-สมการ-อัลปาก้า เป็นสัญลักษณ์ประท้วงคุมโควิด
REUTERS/Tyrone Siu

ผู้ประท้วงในจีนใช้วิธีการสร้างสรรค์ด้วยการชูกระดาษเปล่า ระหว่างการประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า กระดาษเปล่า สมการคณิตศาสตร์ หรือแม้แต่อัลปาก้า นับเป็นวิธีสร้างสรรค์ที่ชาวจีนนำมาใช้ในการประท้วงเพื่อแสดงการต่อต้านต่อมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล ซึ่งนำไปสู่การปิดเมืองที่ยาวนานและเข้มงวด การเสียชีวิตของคนงานในโรงงานเมืองอุรุมชี และการเซ็นเซอร์เนื้อหาที่พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดถึง

การประท้วงที่แตกต่างจากครั้งใด ๆ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และลุกลามไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน ซึ่งรวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง แสดงให้เห็นถึงความไม่เชื่อฟังของพลเรือน ซึ่งรวมถึงการปะทะกับตำรวจ

สัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในการประท้วงคือ กระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเซ็นเซอร์ ขณะที่ผู้ใช้บางคนในทวิตเตอร์มองว่าเป็นการอ้างถึงการเสียชีวิตของ 10 คนงาน ที่โรงงานในเมืองอุรุมชี มณฑลซินเจียง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากในประเทศจีน สีขาวเป็นสีที่ใช้ในงานศพ

บางคนเขียนสมการ “ฟรีดแมน” (Friedman) ซึ่งเป็นชุดสมการในการศึกษาจักรวาลวิทยาเชิงกายภาพที่ใช้อธิบายถึงการขยายตัวของอวกาศตามแบบจำลองของเอกภพ เนื่องจากชื่อของสมการนี้ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ฟรีดแมน” (Freed man) ซึ่งหมายถึงผู้ที่ได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระ

ผู้ประท้วงบางคนชูเครื่องหมายอัศเจรีย์บนพื้นหลังสีแดง ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้กันใน WeChat เมื่อไม่สามารถส่งข้อความได้

ผู้หญิงคนหนึ่งจูงอัลปาก้า 3 ตัว เดินไปตามถนนอุรุมชี โดยมีการตีความว่าเป็นการอ้างอิงถึงหนึ่งในมีมประท้วงยุคแรกสุดที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงและเย้ยหยันการเซ็นเซอร์ทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากคำว่าอัลปาก้าในภาษาจีนไปพ้องเสียงกับคำด่าแม่แบบหยาบคายสุด ๆ

เมื่อปี 2552 ซึ่งการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตในจีนเข้มงวดมากขึ้น ผู้ใช้ “ไป่ตู้” จึงหันมาโพสต์ภาพอัลปาก้า เพื่อแสดงความไม่พอใจ

ในกรุงปักกิ่ง มีบางคนใช้วิธีตะโกนประชดว่า “ล็อกดาวน์อีก” หรือ “ฉันอยากตรวจโควิด”

ในมณฑลเจ้อเจียง หญิงสาวคนหนึ่งเดินไปตามถนนโดยถือกระดาษสีขาว โดยมีเทปสีดำปิดปาก และมือของเธอถูกล่ามไว้อย่างหลวม ๆ ด้วยโซ่