ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดทะยานขึ้น นักลงทุนลุ้นจีนคลายล็อก รับมือม็อบลุกฮือ

เมื่อวานร่วงวันนี้เด้ง ตลาดหุ้นฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ ทะยานขึ้น ขานรับแนวโน้มว่าทางการจีนจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ดัชนีหั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดตัวด้วยตัวเลขทะยานขึ้น 906.74 จุด หรือ 5.24% และตลาดเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปิดด้วยกระดานบวกเช่นกัน เพิ่มขึ้น 71.20  หรือ 2.31% จากแนวโน้มว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนจะประกาศมาตรการผ่อนคลาย เพื่อรับมือโรคระบาดโควิด หลังเกิดสถานการณ์ตึงเครียดจนประชาชนออกมาประท้วงในหลายเมือง

กลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์เป็นกลุ่มที่ชื่นมื่นกับดัชนีหุ้นที่ทะยานขึ้นชัดเจน หลังจากระเบียบควบคุมกองทุนช่วยเหลือกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มผ่อนคลายลงเช่นกัน

แฟ้มภาพ ดัชนีหั่งเส็งที่ฮ่องกง (AP Photo/Kin Cheung)

ด้านตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้ง ซิดนีย์ โซล สิงคโปร์ เวลลิงตัน ไทเป และจาการ์ตา ปิดตัวด้วยตัวเลขบวก ส่วนตลาดที่โตเกียว และมะนิลาสวนทาง โดยปัจจัยติดเบรกมาจากฝั่งสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ บรรดาผู้วางนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยแบบเข้มข้นต่อไป เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นปัจจัยให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีตทั้งสามดัชนีหลักปักหัวลง เกิน 1% เมื่อวันจันทร์

สำหรับจีนเผชิญการประท้วงของมวลชนที่เรียกร้องอิสรภาพทางการเมืองมากขึ้น เพื่อส่งเสียงสะท้อนความอัดอั้นตันใจจากมาตรการและนโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ หรือ zero-COVID ที่ส่งผลลบกระทบเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมาหลายเดือน โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ถูกล็อกดาวน์

การประท้วงของกลุ่มนักศึกษาในฮ่องกง เมื่อ 28 พ.ย. 2022.  (Photo by Peter PARKS / AFP)

ผู้ประท้วงในจีนถูกจับกุมไปจำนวนหนึ่ง และโลกออนไลน์ถูกเซ็นเซอร์อย่างหนัก ทางการต้องส่งกองกำลังความมั่นคงตรึงพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการประท้วงซ้ำอีก นับเป็นการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ผุดขึ้นหลายพื้นที่พร้อมกันมากที่สุด นับจากเหตุประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ลงเอยด้วยการนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 2532

ขณะเดียวกันที่ฮ่องกง มีกลุ่มนักศึกษาออกมาร่วมประท้วงเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์เช่นกัน หลังจากการประท้วงในระยะหลังหายไป เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมถูกกวาดจับดำเนินคดีอย่างหนักช่วงสองปีที่ผ่านมา

………..

โควิดเป็นศูนย์ : นโยบายคุมโควิดจีนมีหน้าตาอย่างไร ทำไมคนถึงต่อต้าน