เปิดผลสำรวจ เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก สิงคโปร์-นิวยอร์ก ที่ 1 ร่วม

เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก
The Christmas tree is lit at Rockefeller Center in the Manhattan borough of New York City, New York, U.S., November 30, 2022. REUTERS/Jeenah Moon

ทุกเมืองค่ากินอยู่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จากปัจจัยลบรุมเร้า โดยมี สิงคโปร์-นิวยอร์กขึ้นแท่น เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก เว็บไซต์ข่าวธุรกิจชั้นนำ รายงานผลการสำรวจเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก จากการสำรวจค่าครองชีพทั่วโลกของ Economist Intelligence Unit หรือ EIU ปรากฏว่านิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา และประเทศสิงคโปร์ ครองอันดับ 1 ร่วมกัน

การสำรวจค่าครองชีพของอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต จัดทำใน 172 เมืองหลักทั่วโลก ช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน เปรียบเทียบราคาสินค้าแต่ละตัวมากกว่า 400 ราคา ในกลุ่มสินค้าและบริการมากกว่า 200 รายการ

เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก
A view of the city skyline in Singapore. REUTERS/Edgar Su/File Photo

พบว่าค่าครองชีพของเมืองเหล่านี้ทะยานขึ้นถึง 8.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีแรงผลักดันหลายด้าน รวมถึงสงครามรัสเซียบุกยูเครน นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน และห่วงโซ่อุปทานมีปัญหา

“สงครามในยูเครนและการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของยูเครนต่อรัสเซีย และนโยบายซีโร่โควิดของจีนทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทาน เมื่อรวมกับภาวะเงินเฟ้อและอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ยิ่งทำให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพไปทั่วโลก เราได้เห็นผลกระทบจากดัชนีในปีนี้ ด้วยค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นทั้ง 172 เมือง ในการสำรวจของเราอย่างแข็งกร้าวที่สุดเท่าที่เราเห็นมาในรอบ 20 ปีที่เรามีข้อมูลดิจิทัลแล้ว” อุษณา ดัตต์ หัวหน้าทีมค่าครองชีพทั่วโลกของ EIU ระบุในรายงาน

 

ทั้งนี้ เมืองใหญ่ของเอเชียโดยรวมแล้วอาจไม่ได้มีค่าครองชีพพุ่งทะยานเท่ากับพื้นที่อื่นของโลก เมื่อค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นที่ 4.5% แต่สถานการณ์ของแต่ประเทศได้อานิสงส์มาจากนโยบายของรัฐบาลและการรับมือกับค่าเงิน ซึ่งยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม

ปีนี้ นครเทลอาวีฟของอิสราเอลหล่นจากอันดับ 1 เมื่อปีก่อนลงไปอยู่อันดับ 3 ขณะที่ฮ่องกงและลอสแองเจลิสทะยานขึ้นมาติดท็อปไฟว์

ด้านโตเกียวและโอซากา หล่นจากอันดับค่าครองชีพสูง ไปอยู่ที่ 24 และ 33 ตามลำดับ เพราะอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นยังต่ำอยู่

A visitor from abroad takes a photo at Nakamise street, in Tokyo, Japan, October 19, 2022 REUTERS/Issei Kato

เมื่อเทียบกับนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ขยับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว จากอันดับ 24 เมื่อปีก่อน มาอยู่ที่อันดับ 8 ของปีนี้ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

ส่วน 6 เมืองของจีนที่มีค่าครองชีพสูงสุด ต่างขยับค่าครองชีพไปตาม ๆ กัน นำโดยนครเซี่ยงไฮ้ที่สูงขึ้นมาติดอันดับ 20

สำหรับเมืองที่มีค่าครองชีพน้อยที่สุด คือกรุงดามัสกัสของซีเรีย และเมืองตริโปลีของลิเบีย ขณะที่สองเมืองของรัสเซีย ได้แก่ กรุงมอสโก และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ขยับพุ่งพรวดขึ้นจากเดิมมากที่สุด มอสโกทะยานขึ้นสูงถึง 88 อันดับ ส่วนเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สูงจากเดิม 70 อันดับ เนื่องมาจากการถูกชาติตะวันตกแซงก์ชั่น

FILE – Zaryadye Park near Red Square in Moscow, Russia, June 23, 2022 (AP Photo/Alexander Zemlianichenko, File)

เมืองของยุโรปพากันลดอันดับลง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจซึมลึก ลักเซมเบิร์กและลียง ค่าครองชีพดิ่งแรงที่สุด แต่ราคาข้าวของกลับเพิ่มขึ้นรวดเร็ว เฉลี่ยแล้วยุโรปตะวันตกมีค่าแก๊สและไฟฟ้าเพิ่มเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 29% โดยเฉลี่ย ระหว่างพยายามหาทางบรรเทาผลกระทบจากการที่ไม่ได้รับพลังงานจากรัสเซีย

สรุป 10 อันดับ เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

1 สิงคโปร์
1 นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
3 เทลอาวีฟ อิสราเอล
4 ฮ่องกง จีน
4 ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
6 ซูริก สวิตเซอร์แลนด์
7 เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
8 ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
9 ปารีส ฝรั่งเศส
10 โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
10 ซิดนีย์ ออสเตรเลีย