โอเปกพลัส ไม่ขยับปริมาณผลิตน้ำมัน – สวน อียู-จี 7 มุ่งกำราบรัสเซีย

OPEC (AP Photo/Lisa Leutner, File)

เศรษฐกิจซึม และส่อเค้าถดถอย บวกกับที่รัสเซียเจอมาตรการแซงก์ชั่นชุดใหม่ โอเปกพลัส จึงตรึงปริมาณการผลิตน้ำมันเท่าเดิม

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กลุ่มโอเปกผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลก และพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันที่รวมถึงรัสเซีย ได้ผลสรุปจากการประชุมร่วมกันในนามโอเปกพลัส (OPEC+) ว่าจะไม่เปลี่ยนเป้าหมายการขนส่งน้ำมันให้กับตลาดโลก

การตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยุโรปใช้เล่นงานรัสเซีย หวังให้กระทบต่อรายได้น้ำมันของรัสเซีย ซึ่งนำไปใช้สู้รบกับยูเครน

มาตรการสำคัญหนึ่งที่รัสเซียต่อต้านอย่างยิ่ง นอกเหนือจากการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียแล้ว คือการที่สหภาพยุโรปและกลุ่มจี 7 รุมกันกำหนดเพดานราคาน้ำมันส่งออกของรัสเซียไม่ให้เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

FILE –  (AP Photo/Michael Probst, File)

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการแซงก์ชั่นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดโลกอย่างไร เมื่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซียถูกคุมเข้มยิ่งขึ้น แต่รัสเซียในฐานะผู้ผลิตน้ำมันอันดับสองของโลก ได้เปลี่ยนลูกค้าจากยุโรปไปเป็นอินเดีย จีน และตุรกี มาก่อนหน้านี้แล้ว

เป็นไปได้ว่า การกำหนดเพดานราคาน้ำมันของยุโรปจะไม่มีผลอะไร เพราะรัสเซียแค่ใช้วิธีไม่ส่งน้ำมันให้ประเทศที่จำกัดการนำเข้าเพียงเท่านั้น

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ราคาน้ำมันลดลงเพราะความหวาดกลัวสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดในจีน และการควบคุมโควิดของจีนจะไปลดอุปสงค์การใช้น้ำมันลง เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่และเป็นหลักของโลก

FILE PHOTO: The OPEC logo REUTERS/Ramzi Boudina/File Photo

ไม่เท่านั้นความวิตกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอย ยิ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมัน และพลังงานอื่น ๆ ที่มาจากน้ำมันดิบยิ่งลดน้อยลงไป

เมื่อเดือนตุลาคม กลุ่มโอเปกพลัสตัดลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน การปรับลดดังกล่าวยังคงมีผลต่อตลาด

แถลงการณ์จากที่ประชุมโอเปกพลัส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธ.ค. 2022 แสดงถึงการตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่โอเปกพลัสปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเมื่อเดือน ต.ค. พร้อมยืนกรานว่าเป็นการตัดสินใจที่คำนึงถึงเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก

แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาพยายามจะกดดันให้โอเปกที่นำโดยซาอุดีอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อช่วยกดราคาน้ำมันในสหรัฐลง และต่อว่าการลดปริมาณการผลิตเป็นการมองสั้นเกินไป ทั้งยังทำเหมือนกับเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย

แม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสมีกำหนดประชุมร่วมครั้งต่อไปอีกยาวนาน คือวันที่ 4 มิ.ย. 2023 แต่สมาชิกจะนัดประชุมเมื่อใดก็ได้ที่เห็นสมควร เพื่อแจ้งพัฒนาการทางตลาดในขณะนั้น ๆ

……