“ทวิตเตอร์” ประกาศกำไรพุ่ง 91.1 ล้านดอลล์ ยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 330 ล้านราย/เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึงผลกำไรสุทธิไตรมาสเเรกซึ่งทะลุเป้าในวอลล์สตรีต เจอร์นัล เนื่องจากยอดขายวิดีโอเพิ่มขึ้น รวมถึงการเข้มงวดในเรื่องบัญชีปลอม โดยหุ้นของ “microblogging” ทะยานขึ้นกว่า 23% ในเช้าวันทำการซื้อขาย

 

ความสามารถในการเพิ่มกำไรของทวิตเตอร์ เป็นอีกหนึ่งความสับสนต่อนักลงทุน โดยจะเห็นว่าทวิตเตอร์ได้รับความนิยมในเหล่าคนดัง นักกีฬา นักการเมือง หรือเเม้เเต่ประธานาธิดี “โดนัลด์ ทรัมป์”

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ออกมาคาดการณ์ถึงตัวเลขกำไรที่อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการลดค่าใช้จ่าย โดยในไตรมาสที่ 4 กำไรเเละรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ได้ตั้งเป้าว่ากำไรของทวิตเตอร์จะสูงขึ้น

บริษัท คาดว่าจะมีผลกำไรจาก GAAP ตลอดทั้งปี 2018 สำหรับผู้ใช้บริการในรายงานระบุว่ามีถึง 330 ล้านรายต่อเดือน สำหรับผู้ใช้งานรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า แต่ทรงตัวจากไตรมาสที่ 3

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งานรายเดือนเฉลี่ยที่ 332.5 ล้านคน ตามข้อมูลทางการเงินและ บริษัทวิเคราะห์ FactSet โดยจำนวนผู้ใช้งานทวิตเตอร์เป็นที่จับจ้องของนักลงทุน นำไปสู่สัญญาณเเละศักยภาพในการขายโฆษณาในอนาคต

ก่อนหน้านี้ บริษัททวิตเตอร์ ในซานฟรานซิลโก ออกมาเตือนนักลงทุนในช่วงเดือนตุลาคม หลังจากที่ทวิตเตอร์ได้รับผลกระทบเมื่อเเอปเปิลมีการเปลี่ยนเเปลงเบราว์เซอร์ในซาฟารี ซึ่งขณะนั้นทำให้ยอดผู้ใช้งานลดลงถึง 2 ล้ายราย อีกทั้งผู้ใช้ที่ใช้งานรายเดือนในตลาดสหรัฐฯ ทำให้รายได้ของทวิตเตอร์ลดลงเหลือ 68 ล้านรายจาก 69 ล้านรายในไตรมาสที่สาม

แจ็ก ดอร์ซีย์ ซีอีโอทวิตเตอร์ ได้พยายามปรับปรุงทวิตเตอร์ในปีที่ผ่านมา ให้มีการใช้งานดีขึ้น เเละดึงดูดผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งได้เพิ่มจำนวนข้อความจากที่พิมพ์ได้เพียง 140 ตัวอักษร เป็น 280 ตัวอักษรในหลายภาษา ทั้งยังจำกัดเนื้อหาที่คุกคามผู้หญิง รวมถึงได้ร่วมกับบริษัทต่างๆ ในการถ่ายทอดสดเเสดงข่าว เเละในด้านบันเทิง

ทำให้ในปีนี้ ทวิตเตอร์มีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 91.1 ล้านดอลลาร์ หรือ 12 เซนต์ต่อไตรมาสในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาทวิตเตอร์ขาดทุนถึง 167.1 ล้านดอลลาร์ หรือ 23 เซนต์ต่อหุ้น รายได้เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 731.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 เป็นไปตามเป้าหมายของวอลล์สตรีท มีมูลค่า 686.1 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังคงผลักดันการขายนอกเหนือจากโฆษณา มีรายงานรายได้ 87 ล้านดอลลาร์ จากการออกใบอนุญาตให้ใช้ข้อมูล และรายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้น 1% เป็น 644 ล้านเหรียญ

กำไรที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น 47% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ Facebook Inc. มีผู้ใช้งานรายเดือนอยู่ที่ 2,100 ล้านรายในขณะที่ Snapchat Snap Inc. ยังไม่ได้รายงานตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือน เเต่มียอดผู้ใช้งานรายวันที่ 187 ล้านคน