จับตาสหรัฐอัดเพิ่ม 1.8 พันล้านดอลลาร์ช่วยยูเครน เซเลนสกีเยือนวอชิงตัน

จับตา สหรัฐอัดเพิ่ม 1.8 พันล้านดอลลาร์ช่วยยูเครน เซเลนสกีเยือนวอชิงตัน
ระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออต (REUTERS/Radovan Stoklasa/File Photo)

สื่อนอกรายงานสหรัฐจ่ออัดความช่วยเหลือยูเครนอีก 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สะพัด ! “เซเลนสกี” เตรียมเยือนกรุงวอชิงตัน 

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 อัลจาซีราห์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า เร็ว ๆ นี้ คณะบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศแผนความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 62,694 ล้านบาท) สำหรับยูเครน ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่ความช่วยเหลือครอบคลุมถึงชุดขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) และระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูงสำหรับเครื่องบินรบยูเครน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน อาจเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.อีกด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชุดความช่วยเหลือดังกล่าว ตามรายงานของเอพี

แหล่งข่าวหลายรายเผยด้วยว่า เซเลนสกีอาจเดินทางไปกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อพบกับไบเดน และเยือนรัฐสภาคองเกรส อย่างไรก็ตาม โฆษกของเซเลนสกียังไม่ยืนยันข้อมูลนี้ และความกังวลด้านความปลอดภัยอาจทำให้ผู้นำยูเครนเปลี่ยนแผนได้

“แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เผยผ่านจดหมายว่า จะมีการประชุมรัฐสภาในคืนวันพุธ ซึ่งจะมีการเน้นเป็นพิเศษในด้านระบอบประชาธิปไตย

ทำให้มีการคาดเดามากขึ้นว่าประธานาธิบดียูเครนจะเดินทางเยือนเมืองหลวงสหรัฐ

เอพีรายงานด้วยว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ไบเดนกำลังจะประกาศ ส่งสัญญาณถึงการขยายประเภทของอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงที่สหรัฐกำลังส่งไปให้ยูเครนเพื่อเสริมสร้างการป้องกันทางอากาศ จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลัง

แพ็กเกจซึ่งคาดว่าจะประกาศในวันพุธ เอพีระบุว่า ประกอบด้วย อาวุธมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 34,830 ล้านบาท) จากคลังอาวุธของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ส่วนอีก 800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 27,864 ล้านบาท) เป็นการให้ผ่านโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน ซึ่งเป็นการให้ทุนด้านอาวุธ กระสุน การฝึกอบรม และความช่วยเหลืออื่น ๆ

การตัดสินใจจากคณะบริหารของไบเดนที่จะส่งระบบขีปนาวุธให้ยูเครน เกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียขู่ว่าการส่งอาวุธดังกล่าวจะถือเป็นขั้นตอนที่ยั่วยุ อีกทั้งยังระบุด้วยว่าบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะเป็นเป้าที่ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับทหารของรัสเซีย

ยังไม่แน่ชัดว่าแพทริออตจะมาถึงแนวหน้าในยูเครนเมื่อไร และกองกำลังสหรัฐจะต้องฝึกอบรมทหารยูเครนเกี่ยวกับวิธีการใช้ระบบไฮเทคนี้ ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ และคาดว่าจะดำเนินการในศูนย์ฝึกที่เยอรมนี

ที่ผ่านมา การฝึกกองกำลังยูเครนของสหรัฐและพันธมิตรตะวันตกทั้งหมด เกิดขึ้นในประเทศแถบยุโรปทั้งสิ้น

การประกาศแพ็กเกจความช่วยเหลือดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่รัฐสภาสหรัฐพร้อมที่จะอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 44,900 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,563,867 ล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายการใช้จ่ายที่สำคัญ ตอกย้ำว่าการสนับสนุนของสหรัฐที่มีให้ยูเครน จะดำเนินต่อไปในปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป ในระหว่างที่พรรครีพับลิกันเข้าควบคุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือนมกราคม

แม้ว่านักการเมืองพรรครีพับลิกันบางคนจะแสดงความระแวดระวังเกี่ยวกับจำนวนความช่วยเหลือที่สหรัฐส่งไปยังยูเครน