รัสเซียเฉ่งสหรัฐอนุมัติงบฯกลาโหม 800 ล้านเหรียญหนุนยูเครน

ดมิทรี เปสคอฟ
แฟ้มภาพ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย (REUTERS/Evgenia Novozhenina/File Photo)

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ชี้สหรัฐอนุมัติงบประมาณกลาโหมปี 2566 ช่วยเหลือการทหารยูเครน เพิ่มเติม 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แสดงชัดสหรัฐต้องการต่อกรรัสเซีย

วันที่ 7 ธันวาคม 2565  รอยเตอร์ รายงานว่า ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เผยกับนักข่าวในระหว่างแถลงข่าววันนี้ว่า รัสเซียมองว่า งบประมาณกลาโหมของสหรัฐ แสดงการเผชิญหน้ากับรัสเซียอย่างชัดเจน โดยร่างกฎหมายใช้จ่ายช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐ วงเงิน 800 ล้านดอลลาร์ ที่ให้แก่ยูเครนนั้น ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ วานนี้ (6 ธ.ค.) นับ “เป็นการเผชิญหน้า” ต่อรัสเซีย

“เอกสารที่ได้รับการรับรองมีลักษณะการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับประเทศของเรา” เปสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายการอนุญาตการป้องกันประเทศปีงบประมาณปี 2566 หรือ NDAA อนุญาตให้มีการใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน ซึ่งเพิ่มขึ้น 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามคำขอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเมื่อต้นปีนี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังระงับข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับสัญญาสำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อสนับสนุนยูเครน และคาดว่าจะผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในเดือนนี้ และจะถูกส่งไปยังทำเนียบขาว เพื่อให้ไบเดนลงนามเป็นกฎหมายที่พร้อมบังคับใช้ในระยะต่อไป

รายงานข่าวอีกชิ้นของ รอยเตอร์ ระบุว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ยูเครนอย่างน้อย 800 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 และให้ความช่วยเหลือไต้หวันหลายพันล้านดอลลาร์ในอีกหลายปีข้างหน้า ตามร่างกฎหมายนโยบายกลาโหมมูลค่า 858,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังเสริมความแข็งแกร่งให้กับความริเริ่มป้องกันแปซิฟิก หรือ Pacific Deterrence Initiative ด้วยเงินลงทุนใหม่ 11,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอนุญาตให้ใช้กฎหมายไต้หวัน Enhanced Resilience Act ปี 2022 ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงกับไต้หวันโดยใช้เงินมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตาม กฎหมาย NDAA เวอร์ชั่นล่าสุด เป็นนโยบายการตั้งค่าการเรียกเก็บเงินที่ต้องผ่านสำหรับกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจาหลายเดือนระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร

ร่างกฎหมายโดยรวมอนุญาตให้ใช้จ่ายด้านการป้องกันมากกว่าที่ประธานาธิบดีไบเดนยื่นขอถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากผู้เจรจาในสภาคองเกรสพยายามแก้ไขผลกระทบของเงินเฟ้อทั่วโลก และให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ยูเครน

ตั้งแต่ปี 2504 กฎหมาย NDAA ของสหรัฐ กล่าวถึงทุกอย่างตั้งแต่การเพิ่มค่าจ้างสำหรับกองทัพสหรัฐ ซึ่งปีนี้อยู่ที่ 4.6% การเพิ่มจำนวนเรือหรือเครื่องบินที่สามารถซื้อได้ไปจนถึงวิธีจัดการกับจีนและรัสเซีย เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ต้องผ่านฝ่ายนิติบัญญัติ และกฎหมาย NDAA เป็นเครื่องมือในการริเริ่มต่าง ๆ

NDAA ประจำปีงบประมาณ 2566 รวมถึงบทบัญญัติที่เรียกร้องโดยสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนในสภาคองเกรส กำหนดให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมต้องช่วยเหลือตามข้อบังคับที่กำหนดให้

ร่างกฎหมายนี้รวมมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ ในขณะที่ยกเลิกข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับสัญญาสำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อสนับสนุนยูเครนเป็นการชั่วคราว

ร่างกฎหมายอนุญาตให้มีเงินทุนมากขึ้น เพื่อพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียง ปิดโรงเก็บเชื้อเพลิง Red Hill Bulk ในฮาวาย และซื้อระบบอาวุธที่มีอยู่ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ LMT.N F-35 ของ Lockheed Martin Corp. และเรือที่ผลิตโดย General Dynamics GD.N

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ฉบับสุดท้ายเกี่ยวกับการใช้จ่ายร่างกฎหมาย เช่น NDAA จะสร้างโปรแกรมขึ้นมาเท่านั้น สภาคองเกรสต้องผ่านร่างกฎหมายจัดสรรเพื่อให้อำนาจตามกฎหมายแก่รัฐบาลในการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลกลาง