ไบเดนเพิ่มงบฯช่วยยูเครนอีก 2.7 หมื่นล้านบาท ขอผู้เสียภาษีอเมริกันภูมิใจ

ไบเดนเพิ่มงบช่วยยูเครนอีก 2.7 หมื่นล้าน
REUTERS/Jonathan Ernst

ประธานาธิบดี “ไบเดน” แห่งสหรัฐประกาศเพิ่มงบฯช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 27,000 ล้านบาท พร้อมสั่งห้ามเรือทุกลำที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียเข้าเทียบท่า หวังชาวอเมริกันผู้เสียภาษีทุกคนภาคภูมิใจในความเอื้ออาทร 

วันที่ 22 เมษายน 2565 เอบีซีนิวส์รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศมอบเงินช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมอีก 800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 27,141 ล้านบาท ให้กับยูเครน รวมถึงสั่งห้ามเรือที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียทุกลำเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือของสหรัฐขณะกองทัพรัสเซียบุกยูเครนต่อเนื่อง

“ตอนนี้เราอยู่ในช่วงเวลาวิกฤต ซึ่งพวกเขากำลังจะเดินหน้าสู่ระยะต่อไปของสงครามครั้งนี้” ไบเดนกล่าวจากทำเนียบขาว พร้อมกับระบุว่า สหรัฐและพันธมิตรจะจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็น รวมถึงกองกำลังเพื่อปกป้องประเทศชาติ ให้กับยูเครน ต่อไป

ไบเดนเผยด้วยว่า ภายใต้งบประมาณก้อนใหม่จะครอบคลุมปืนใหญ่ ปืนครก และกระสุน 144,000 นัด สำหรับใช้กับปืนครก ตลอดจนโดรนเพื่อการใช้งานทางยุทธศาสตร์

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเคยให้การช่วยเหลือในลักษณะนี้มาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการมอบปืนใหญ่และกระสุนในจำนวนที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ให้สัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์

ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐได้ส่งอุปกรณ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของยูเครน และเพื่อรับมือกับการต่อสู้ที่เข้มข้นในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นสงครามที่แตกต่างจากที่อื่น ๆ เนื่องจากความแตกต่างทางภูมิประเทศ ที่เป็นระนาบในภูเขา จึงต้องใช้อาวุธที่แตกต่างเพื่อให้การต่อสู้มีประสิทธิภาพขึ้น

“ผู้เสียภาษีชาวอเมริกันทุกคน สมาชิกทุกคนในกองกำลังติดอาวุธของเรา สามารถภาคภูมิใจกับความจริงที่ว่าประเทศของเรามีความเอื้ออาทร และภูมิใจในทักษะและการบริการของกองทัพเรา ภูมิใจในการช่วยติดอาวุธให้ยูเครนเพื่อขับไล่การรุกรานของรัสเซีย เพื่อเอาชนะความโหดเหี้ยมของปูติน ที่พยายามยึดครองเมืองหลวงของยูเครน และกวาดล้างรัฐบาลยูเครน” ไบเดนกล่าว

เมื่อรวมกับความช่วยเหลือครั้งที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้สหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนแล้วเป็นเงินกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 101,781 ล้านบาท นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ไบเดนกล่าวด้วยว่า สหรัฐจะห้ามเรือที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียทุกลำเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือสหรัฐ

“นั่นหมายความว่าจะไม่มีเรือสักลำที่แล่นภายใต้ธงรัสเซีย หรือที่มีเจ้าของเป็นชาวรัสเซีย หรือดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของรัสเซีย ได้รับอนุญาตให้เทียบท่าที่ท่าเรือของสหรัฐ หรือเข้าถึงชายฝั่งของเรา” เขากล่าว

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐเผยกับเอบีซีนิวส์ว่า สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียจะพุ่งเป้าโจมตีเส้นทางในยูเครนตะวันตก ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาติตะวันตกใช้เพื่อส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน เป้าหมายเพื่อตัดขาดความช่วยเหลือใด ๆ ที่จะส่งถึงกองกำลังในยูเครนตะวันออก