ปูตินเตือนสงครามในยูเครนกำลัง “ซับซ้อน” ส่งสัญญาณยืดเยื้อ

ปูตินเตือนสงครามในยูเครนกำลัง
Sputnik/Mikhail Metzel/Pool via REUTERS

“ปูติน” เตือนสงครามในยูเครนกำลัง “ซับซ้อน” โดยความเห็นของผู้นำรัสเซียครั้งนี้ถือเป็นการยอมรับครั้งที่สองในเดือนนี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารอาจยืดเยื้อ

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์ในยูเครนว่า “ซับซ้อนอย่างยิ่ง” ซึ่งนับเป็นความพยายามอย่างชัดเจนในการเตรียมประชากรรัสเซียให้พร้อมสำหรับสงครามที่ยาวนาน ในขณะที่การรุกรานยูเครนของเขาใกล้จะครบ 10 เดือนแล้ว

ในระหว่างการกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีรัสเซียยอมรับว่า พวกเขากำลังเผชิญความยากลำบากใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่ถูกกองกำลังรัสเซียยึดครองบางส่วน โดยปูตินกล่าวว่าการทำงานที่นั่นเป็นเรื่อง “ยาก”

ปูตินผนวก 4 ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อพยายามรักษาผลประโยชน์ของรัสเซียบนภาคพื้น และขัดขวางไม่ให้ชาติตะวันตกเข้าช่วยเหลือยูเครนได้สะดวก

แต่อุบายของรัสเซียกลับถูกโต้กลับ เมื่อยูเครนซึ่งได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงจากตะวันตก สามารถยึดคืนดินแดนที่ปูตินอ้างว่าเป็นของรัสเซียกลับไปได้ เช่น เมืองแคร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคเพียงแห่งเดียวที่รัสเซียเคยยึดได้

“ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น พลเมืองรัสเซีย ต้องพึ่งพาความคุ้มครองจากพวกคุณ และมันเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องประกันความปลอดภัย สิทธิ และเสรีภาพของพวกเขา” ปูตินกล่าว

ความเห็นของปูตินครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้ที่เขายอมรับว่าสงครามในยูเครน ซึ่งเดิมเขาคิดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ คาดว่าจะดำเนินต่อไปอีกนาน

เมื่อต้นเดือนธันวาคม เขากล่าวกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนว่า การบุกยูเครนอาจเป็นกระบวนการที่ยาวนาน อย่างไรก็ตาม เขายังเฉลิมฉลองเมื่อสามารถผนวกดินแดนสำเร็จ

อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการรัสเซีย มองว่า ปูตินยังคงมุ่งมั่นตามเป้าหมายสูงสุดของตัวเอง ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเท่ากับการทำลายยูเครนดังเช่นในปัจจุบัน แม้ว่ารัสเซียจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อการสู้รบในภาคพื้น

รัสเซียย้ำหลายครั้งแล้วว่า จะเปิดการเจรจาสันติภาพกับยูเครน ภายใต้เงื่อนไขเพียงข้อเดียวคือ ยูเครนต้องยอมรับข้อเรียกร้องทั้งหมดของรัสเซีย

สหรัฐและพันธมิตรในยุโรปยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป ซึ่งทำให้การกอบกู้ดินแดนที่สูญเสียไปกลายเป็นเงื่อนไขบังคับในการเจรจา

“จอห์น เคอร์บี” โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า “ผมอยากจะพูดว่าสิ่งต่าง ๆ อาจซับซ้อนน้อยกว่านี้มากสำหรับชาวรัสเซียในยูเครน หากพวกเขาไสหัวออกไป แค่นำทหารออกจากยูเครน”

“แต่เห็นได้ชัดว่าปูตินไม่เต็มใจจะทำ เพื่อให้การแก้ปัญหาในยูเครนนั้นง่ายขึ้น เราจึงยังสนับสนุนการปกป้องตัวเองของยูเครนต่อไป”

ปูตินกล่าวด้วยว่า การปราบปรามผู้เห็นต่างภายในประเทศ และการเตรียมการอย่างเข้มข้นสำหรับภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น จะยังดำเนินต่อไป

เขากล่าวด้วยว่า จุดที่ประชาชนชุมนุมกัน จุดยุทธศาสตร์ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและพลังงาน ควรอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งยังระบุว่า จะเพิ่มความเข้มข้นด้านหน่วยข่าวกรอง เพื่อปราบปรามปฏิบัติการของหน่วยสืบราชการลับของชาติตะวันตก รวมถึงคนทรยศ สายลับ และผู้ก่อวินาศกรรม ซึ่งจะถูกเปิดโปงในเวลาที่เหมาะสม