รัฐบาลจีนลั่นปีนี้มุ่งสร้างงานเพิ่มขึ้น รับผู้ว่างงานเกือบ 10 ล้านคน เด็กจบใหม่อีกเพียบ!

สื่อต่างประเทศรายงานว่า โฆษกรัฐบาลจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ในปีนี้รัฐบาลจะเพิ่มความพยายามในการสร้างงานและส่งเสริมผู้ประกอบการให้มากขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันให้รัฐบาลสร้างงานหลายล้านตำแหน่งให้คนว่างงานและเด็กจบใหม่

เหม็ง เหว่ย คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า จีนต้องสร้างงานราว 9.7 ล้านตำแหน่งให้กับคนที่ลงทะเบียนเป็นผู้ว่างงาน และอีก 8.2 ล้านตำแหน่งสำหรับเด็กจบใหม่ หลังจากเหล่าแรงงานได้รับผลกระทบจากการลดกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนลดลงสู่ระดับ 3.9% และคงระดับ แม้ว่าเศรษฐกิจจะเจริญเติบโตแบบชะลอตัว

นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้การจ้างงานที่ไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากมีการวัดการจ้างงานในเขตเมืองเท่านั้น และยังไม่คำนึงถึงแรงงานอพยพหลายล้านคนที่เป็นรากฐานกำลังแรงงานของประเทศจีน

“เราจะใช้กลยุทธ์จ้างงานเป็นครั้งแรก และผลักดันนโยบายจ้างงานในเชิงรุกมากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมการจ้างงานและการเป็นผู้ประกอบการอย่างจริงจังมากขึ้น” นางเหม็งกล่าว และว่า รัฐบาลกำลังพึ่งพา “เครื่องมือการเติบโตใหม่” เช่น เทคโนโลยี และการบริการ เพื่อสนับสนุนการจ้างงาน

นางเหม็งกล่าวว่า จีนจะสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล และจะส่งเสริมการทำบิ๊กดาต้า, ปัญญาประดิษฐ์ และภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจะปรับปรุงนโยบายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทเอกชน โดยใช้ตัวอย่างจากนโยบายที่ประสบความสำเร็จจากทั่วโลก