เกาหลีเหนือปลดบิ๊กทหารเบอร์ 2 รองจาก “คิม จองอึน”

เกาหลีเหนือปลดบิ๊กทหารเบอร์ 2 รองจาก
(Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เกาหลีเหนือปลด “พัค จอง ชอน” เจ้าหน้าที่ทางทหารที่มีอำนาจมากที่สุดเป็นอันดับสอง รองจาก “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

วันที่ 2 มกราคม 2566 รอยเตอร์สรายงานว่า สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า พัค ซึ่งนั่งตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของพรรคแรงงาน และเลขาธิการคณะกรรมการกลางของพรรค ถูกแทนที่โดย “รี ยงกิล” ในการประชุมประจำปีของคณะกรรมการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่มีการระบุสาเหตุการปลดพัคออกจากตำแหน่ง แต่ที่ผ่านมาทางการเกาหลีเหนือมักสับเปลี่ยนตำแหน่งระดับสูงอยู่เสมอ และบ่อยครั้งที่งานสังสรรค์ส่งท้ายปีมักถูกใช้เพื่อประกาศการสับเปลี่ยนกำลังพล และการตัดสินใจด้านนโยบายที่สำคัญ

โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือถ่ายภาพพัคที่นั่งอยู่แถวหน้าของโพเดียม โดยก้มหน้าลงในระหว่างการประชุม ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ ยกมือขึ้นเพื่อลงคะแนนเสียงในประเด็นเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ และที่นั่งของเขาได้ว่างลงในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ เขายังไม่อยู่ในภาพที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นภาพอย่างเป็นทางการของคิมระหว่างเดินทางเยือนพระราชวังสุริยะคึมซูซัน ซึ่งเป็นสถานที่เก็บร่างของปู่และบิดาของเขา ต่างจากเมื่อเดือนตุลาคมที่พัคได้เดินทางไปพระราชวังแห่งนี้พร้อมกับคิม เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสการก่อตั้งพรรค

Advertisment

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการทหารกลาง ซึ่งมีคิมเป็นประธาน ถือเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจทางทหารสูงสุดของประเทศ เหนือกระทรวงกลาโหม

การเปลี่ยนแปลงผู้ที่มาทำหน้าที่เบอร์สองของหน่วยงานนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่คิมเรียกร้องให้มีการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ และคลังแสงนิวเคลียร์ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อตอบโต้สหรัฐฯกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในยุทธศาสตร์การป้องกันของประเทศโดดเดี่ยวแห่งนี้ในปี 2566

พัคเลื่อนขั้นขึ้นอย่างรวดเร็ว จากผู้บัญชาการปืนใหญ่ระดับหนึ่งดาวในปี 2558 สู่ตำแหน่งนายพลระดับสี่ดาวในปี 2563 โดยได้รับความไว้วางใจจากการสนับสนุนความก้าวหน้าในเทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยใกล้ของประเทศ

ช่วงปลายปี 2563 พัคได้รับการเลื่อนขั้นเป็นคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ และได้รับตำแหน่งจอมพล ซึ่งเป็นตำแหน่งทางทหารสูงสุดรองจากคิม ก่อนจะกลายเป็นแกนนำในการต่อต้านการร่วมซ้อมรบทางทหารระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

Advertisment

เช่นเดียวกับนายทหารระดับสูงคนอื่น ๆ ที่ผ่านสถานการณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าภายใต้การนำของคิม พัคถูกปลดจากตำแหน่งในช่วงกลางปี 2564 หลังจากคิมแสดงความไม่พอใจต่อการจัดการควบคุมโควิด-19 ต่อมาพัคจึงได้รับการเลื่อนตำแหน่งอีกครั้งในหลายเดือนต่อมา

การปลดพัคครั้งล่าสุดเกิดขึ้นแม้ว่าคิมจะชื่นชมความก้าวหน้าในการพัฒนาอาวุธของกองทัพ ซึ่งแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ ที่เขามักชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องและเรียกร้องให้มีการพัฒนา

นักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้มองว่า สาเหตุอาจเกิดจากความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เพิ่งปะทุขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังโดรนของเกาหลีเหนือบินข้ามแดนไปยังเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีใต้ได้ส่งโดรน 3 ลำข้ามพรมแดนเพื่อตอบโต้การบุกรุก แต่ไม่มีการสนองตอบจากฝั่งเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจหมายความว่าเกาหลีเหนือไม่สามารถตรวจจับโดรนของเกาหลีใต้ได้

“พัคอาจต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย” นักวิเคราะห์ กล่าว

รี ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากพัค ยังเป็นผู้บัญชาการทหารระดับสูงที่ดำรงตำแหน่งสำคัญ ซึ่งรวมถึงหัวหน้าเสนาธิการกองทัพและรัฐมนตรีกลาโหม ด้วย