รัสเซียเปิดรายได้ น้ำมัน-ก๊าซ ปี 2565 โต 28% แม้ถูกคว่ำบาตร

Yuri Smityuk/TASS

รองนายกฯ รัสเซีย โชว์รายได้จาก น้ำมัน-ก๊าซ ปีที่เริ่มทำสงครามยูเครน และถูกแซงก์ชั่นอย่างหนัก กลับเพิ่มขึ้น 28%

วันที่ 17 มกราคม 2566  สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า อเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย แถลงเปิดเผยรายได้งบประมาณจากอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของรัสเซียในปี 2022 หรือ พ.ศ. 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 หรือ 2.5 ล้านล้านรูเบิล (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) จากปีก่อนหน้า

โนวักกล่าวระหว่างการประชุมของรัฐบาลวันที่ 16 ม.ค. ว่าผลผลิตน้ำมันของรัสเซียอยู่ที่ 535 ล้านตันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 10 ล้านตันจากปี 2021 ขณะการส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 แม้เผชิญการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตร

ส่วนการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 อยู่ที่ 4.6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ทว่าการส่งออกของท่อส่งก๊าซกลับลดลง เนื่องมาจากการคว่ำบาตรและการก่อวินาศกรรมที่ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม

The sun rises behind the landfall facility of the Nord Stream 1 Baltic Sea pipeline. (AP Photo/Markus Schreiber)

โนวักกล่าวทิ้งท้ายว่า ศูนย์เชื้อเพลิงและพลังงานยังคงดำเนินงานอย่างมีเสถียรภาพ สามารถรับมือกับความท้าทายจากภายนอก และรับประกันความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ แม้เผชิญสารพัดปัญหาในปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว เอพี สหรัฐอเมริกา รายงานผลกระทบจากความพยายามของกลุ่มจี 7 หรือกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก และสหภาพยุโรปที่จะตัดรายได้น้ำมันและก๊าซของรัสเซีย ด้วยวิธีตั้งเพดานราคาน้ำมัน ว่าจะส่งผลเพียงเล็กน้อย

จากผลการศึกษาของศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศบริสุทธิ์ สำนักงานที่กรุงเฮลซิงกิ (Centre for Research on Energy and Clean Air) พบว่าวิธีเล่นงานใหม่นี้จะทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้ 160 ล้านยูโร หรือราว 5,730 ล้านบาทต่อวัน

FILE – An oil tanker is moored at the Sheskharis complex, the largest facilities for oil and petroleum products in southern Russia, in Novorossiysk, Tuesday, Oct. 11, 2022 (AP Photo, File)

อย่างไรก็ตาม มูลค่าความเสียหายดังกล่าวยังนับว่าเป็นเพียงส่วนน้อยจากที่รัสเซียทำเงินจากพลังงานของตนเอง เฉลี่ยทุกวันนี้ทำได้ 640 ล้านยูโร หรือเกือบ 23,000 ล้านบาท น้อยลงจากช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2565 ที่ทำได้วันละ 1 พันล้านยูโร หรือราว 35,800 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยชี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ปีนี้เป็นต้นไป เมื่อคำสั่งของยุโรปที่แบนผลิตภัณฑ์น้ำมันรัสเซีย เช่น น้ำมันดีเซล มีผลบังคับใช้ รัสเซียจะเสียรายได้เพิ่มอีกวันละ 120 ล้านยูโร หรือราว 4,300 ล้านบาท และรัสเซียจะทำรายได้เหลือวันละ 520 ล้านยูโร หรือราว 18,620 ล้านบาท