“ฟอร์ด” เตรียมปลดพนักงานในยุโรป 3,200 คน ย้ายงานบางส่วนกลับสหรัฐ 

ฟอร์ดปลดพนักงานในยุโรป
โรงงานฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา (ภาพโดย AFP)

ฟอร์ด มอเตอร์ บริษัทรถยนต์รายใหญ่สัญชาติอเมริกันวางแผนจะปรับลดงาน 3,200 ตำแหน่งในยุโรป และจะย้ายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนกลับสหรัฐอเมริกา 

วันที่ 24 มกราคม 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานจากประเทศเยอรมนีว่า ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Co) บริษัทรถยนต์รายใหญ่สัญชาติอเมริกันวางแผนจะปรับลดตำแหน่งงาน 3,200 ตำแหน่งในยุโรป และจะย้ายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนกลับไปที่สหรัฐอเมริกา ด้าน IG Metall union สหภาพคนงานอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนีกล่าวว่า หากการตัดลดตำแหน่งงานเดินหน้าต่อไป จะทำลายคนทำงานผลิตรถยนต์ทั่วทั้งทวีปยุโรป 

ต้นทุนค่าวัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรียานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปตามจะชะลอตัว เป็นแรงกดดันต่อผู้ผลิตรถยนต์ให้ต้องตัดลดค่าใช้จ่าย และนักวิเคราะห์กล่าวว่าสงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้แรงกกดันนี้รุนแรงขึ้น  

สหภาพ IG Metall กล่าวว่า บริษัทฟอร์ดต้องการลดตำแหน่งงานมากถึง 2,500 ตำแหน่งในฝ่ายพัฒนาโปรดักต์ และอีก 700 ตำแหน่งในบทบาทงานธุรการ-การจัดการทั่วไป ซึ่งจะกระทบคนงานในเยอรมนีมากที่สุด 

ทั้งนี้ พนักงานของฟอร์ดที่โรงงานในเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี มีประมาณ 14,000 คน รวมถึง 3,800 คนในศูนย์พัฒนาโปรดักต์ในย่านเมอร์เกนิช ซึ่งได้รับการแจ้งแผนการปรับลดตำแหน่งงานในการประชุมสภาแรงงานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา 

Reuters รายงานว่า โฆษกของบริษัทฟอร์ดในเยอรมนีปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลและความเห็นข่าวนี้ โดยอ้างแถลงการณ์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า การเปลี่ยนไปสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง และจะไม่พูดอะไรมากกว่านี้จนกว่าแผนนี้จะดำเนินการเสร็จสิ้น 

ส่วนโฆษกของสำนักงานใหญ่ฟอร์ดในรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การหารือกับสภาแรงงานของเยอรมนียังดำเนินต่อไป และบริษัทจำเป็นต้อง “มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น” เมื่อเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเขาจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนงานที่เฉพาะเจาะจง 

ฟอร์ดปลดพนักงานในยุโรป
โรงงานฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา (ภาพโดย AFP/ JEFF KOWALSKY)

เมื่อปีที่แล้วฟอร์ดประกาศแผนการลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับขยายการผลิตของโรงงานในเมืองโคโลญ เยอรมนี เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดออกสู่ตลาดระดับแมส ซึ่งปัจจุบันโรงงานนี้ผลิตรถยนต์ Ford Fiesta เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง (tranmission) 

ฟอร์ดซึ่งมีลูกจ้างในยุโรปประมาณ 45,000 คน กำลังวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 7 โมเดลใหม่ในยุโรป โดยมีโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในเยอรมนี และโรงงานร่วมทุนผลิตนิกเกิลในประเทศตุรกี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปนี้ 

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังเป็นพันธมิตรกับโฟล์กสวาเกน (Volkswagen) ในการผลิตรถยนต์ด้วยแพลตฟอร์ม Modular Electric Drive Matrix (MEB) ของโฟล์กสวาเกน จำนวน 1.2 ล้านคัน ในระยะเวลา 6 ปี

ตัวแทนของฟอร์ดและโฟล์กสวาเกนบอกว่า ความร่วมมือนี้ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าโฆษกของฟอร์ดในสหรัฐอเมริกาบอกว่า บทบาทของโฟล์กสวาเกนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา 

อย่างไรก็ตาม มีการเตือนเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2565 ถึงเรื่องการลดตำแหน่งงานในจำนวนที่มีนัยสำคัญในระยะเวลาอันใกล้ที่โรงงานในประเทศสเปนและโรงงานในเมืองซาร์หลุยส์ ประเทศเยอรมนี เนื่องจากการเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องการใช้ชั่วโมงทำงานสำหรับการประกอบรถยนต์น้อยลง  

ทั้งนี้ ธุรกิจในทวีปยุโรปของฟอร์ดมีอัตรากำไรก่อนหักภาษีในงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 คิดเป็น 2.5% ของยอดขาย ซึ่งต่ำกว่าในทวีปอเมริกาเหนือ และในเดือนตุลาคม 2565 ยังมีการเตือนถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในยุโรปอีกด้วย 

“หากการเจรจาระหว่างสภาแรงงานและผู้บริหารในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าไม่สามารถรับประกันอนาคตของคนงานได้ พวกเราจะเข้าร่วมกระบวนการนี้เอง” 

“เราจะไม่รีรอที่จะใช้มาตรการที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อบริษัท ไม่ใช่แค่ในเยอรมนี แต่เป็นทั่วยุโรป” ตัวแทนสหภาพ IG Tetall ในเยอรมนีกล่าว 

Reuters รายงานเพิ่มเติมว่า ราคาหุ้นของฟอร์ดในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับเพิ่มขึ้น 3.9% ไปอยู่ที่ 12.89 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2565 ขณะที่ราคาหุ้นของคู่แข่งอย่าง GM เพิ่มขึ้น 3.1% ไปอยู่ที่ 36.45 ดอลลาร์ ส่วนหุ้นเทสลาปรับเพิ่มขึ้น 7.6% ไปอยู่ที่ 143.60 ดอลลาร์

…………………..