ธนาคารเล็กล้ม เงินไหลเข้ารายใหญ่ Bank of America รับเงินฝากแล้ว 15,000 ล้านเหรียญ

Bank of America รับเงินฝาก 15,000 ล้านเหรียญ
Patrick T. Fallon/ AFP

หลังจากธนาคารรายเล็กในสหรัฐเจอวิกฤต Bank run ลูกค้าไม่เชื่อมั่น เงินมหาศาลจึงไหลเข้าธนาคารใหญ่ มีข้อมูลว่า Bank of America รับเงินฝากไปแล้วมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลาเพียงไม่กี่วัน

วันที่ 15 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวว่า Bank of America ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา สามารถระดมเงินฝากได้มากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลาเพียงไม่กี่วัน กลายเป็นผู้ชนะรายใหญ่ หลังจากเกิดวิกฤต Bank run ในธนาคารขนาดเล็กสามแห่ง บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงินในธนาคารเล็ก ทำให้เงินไหลเข้าธนาคารใหญ่ที่ให้ความเชื่อมั่นได้มากกว่า 

เงินฝากจำนวนมากที่ไหลเข้าสู่ธนาคารใหญ่ของประเทศ เกิดขึ้นเนื่องจากลูกค้าที่หวาดกลัววิกฤตที่เกิดกับ Siicon Valley Bank และ Signature Bank จะลุกกลาม จึงนำเงินไปหลบภัยในธนาคารใหญ่ซึ่งรัฐบาลจะไม่มีทางปล่อยให้ล้ม 

การปิด Silicon Valley Bank เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม ซึ่งเป็นการล้มของธนาคารสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงิน หรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ส่งคลื่นกระแทกไปยังระบบการเงินทั่วโลก นอกจากนี้ ยังบังคับให้ฝ่ายบริหารของรัฐบาลโจ ไบเดน ต้องเร่งวางมาตรการใหม่ที่พิเศษยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคาร หลังจากที่เกิดปัญหาขึ้นกับธนาคารสามแห่งในช่วงเวลาติด ๆ กัน 

ด้านโฆษกของ Bank of America ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ 

ขณะเดียวกัน ธนาคารรายใหญ่อื่น ๆ อย่าง JPMorgan Chase & Co., Citigroup Inc. และ Wells Fargo & Co. ก็มีรายการฝากเงินใหม่หลายพันล้านรายการเช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขจำนวนเงิน  

Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่า ธนาคารในวอลล์สตรีตมียอดเงินฝากเพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าทั้งส่วนบุคคลและภาคธุรกิจต่างพากันเก็บเงินสดจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อโรคระบาดเริ่มสงบลง โครงการช่วยเหลือของรัฐบาลก็หยุดลง อัตราดอกเบี้ยก็ถูกเพิ่มสูงขึ้น เงินสดจึงไหลออกจากธนาคารในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเงินฝากใน Bank of America เมื่อสิ้นไตรมาส 4 ปี 2565 ลดลง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสิ้นไตรมาสที่ 3