เฟดกู้วิกฤต SVB ประกาศอุ้มเงินฝากประชาชน 100% หวังหยุดโดมิโนแบงก์

SVB
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

เฟด และกระทรวงคลังสหรัฐ ประชุมฉุกเฉินกู้วิกฤตการล่มสลายของ ธนาคาร SVB ประกาศอุ้มเงินฝากของประชาชนในธนาคาร SVB และ  SBVN ธนาคารแห่งที่2 ที่ถูกสั่งปิดในครั้งนี้ แบบเต็มจำนวน 100% หวังหยุดยั่งโดมิโนระบบสถาบันการเงิน

วันที่ 13 มีนาคม 2566 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลจากการที่มีการประชุมฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยเฟดประกาศจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ที่เน้นการปล่อยกู้สตาร์ทอัพและเวนเจอร์ แคป

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (SBVN ) ในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้ว สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ผู้ถือหุ้นและผู้ถือตราสารหนี้ที่ไม่มีหลักประกันจะไม่ได้รับความคุ้มครอง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมด้วยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ติน กรุนเบิร์ก ประธานหน่วยงานค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ว่า “ในวันนี้เราได้ตัดสินใจใช้นโยบายที่เด็ดขาด เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร”

โครงการ “Bank Term Funding Program” เฟดจะปล่อยกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆที่เข้าเกณฑ์ เพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับเงินกู้ จะต้องมีการยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

“เราเชื่อมั่นว่าการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับระบบธนาคาร และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดหาเงินสดและดูแลสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เฟดยังพร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหาสภาพคล่องหากพบว่าปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้น” เฟดระบุในแถลงการณ์