กอบศักดิ์ จับตาเฟดตัดสินใจดอกเบี้ย หลังอุ้มผู้ฝากเงิน SVB เต็มจำนวน สกัดแบงก์รัน

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ จับตาสถานการณ์แบงก์ล้มในสหรัฐ หลังทางการอเมริกาเข้าอุ้มผู้ฝากเงิน SVB เต็มจำนวน สกัด “แบงก์รัน” ลุกลาม ลุ้นเฟดตัดสินใจทิศทางดอกเบี้ย

วันที่ 13 มีนาคม 2566 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ระบุว่า เมื่อคืนนี้ทางการสหรัฐประกาศยอมจำนน

1.อุ้มผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bank (เงินฝาก 175,400 ล้านดอลลาร์) ทั้งที่มีการค้ำประกันจากสถาบันประกันเงินฝาก FDIC หรือไม่มีค้ำประกัน หมายความว่า คนที่ฝากเกิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็จะได้เงินคืนตั้งแต่เช้าวันจันทร์เป็นต้นไป

“ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ผู้ฝากเงินทั่วสหรัฐเริ่มไปถอนเงินจากแบงก์เล็ก ๆ ตามชุมชน และแบงก์ท้องถิ่นต่าง ๆ จากความกังวลใจว่าจะไม่ได้เงินคืน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของแบงก์ต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น Signature Bank ที่ New York (เงินฝาก 89,000 ล้านดอลลาร์) ถูกสั่งปิดเป็นรายที่ 2 กลายเป็นกรณีแบงก์ล้มที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รองจาก Silicon Valley Bank ที่เป็นอันดับ 2 และ Washington Mutual ที่เป็นอันดับ 1 ที่ล้มไปช่วงวิกฤต Hamberger !!!”

2.ช่วยสภาพคล่องแบงก์ที่เหลือ โดยเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ประกาศ Bank Term Funding Program ขนาด 25,000 ล้านดอลลาร์ ให้ธนาคารสามารถเอาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือตราสาร Mortgage backed securities มาแลกเป็นสภาพคล่องได้ที่ราคาหน้าพันธบัตร ทั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องจบลงแบบ Silicon Valley Bank ที่ต้องขายออกไปแลกสภาพคล่องที่ราคาขาดทุนทั้งหมด คงเพราะเห็นแล้วว่าปล่อยไปคงล้มอีกหลายธนาคาร และอาจจะลุกลามไปมากกว่านี้

“ยอมทำผิดตำราที่ตนเองชอบสอนคนอื่นไว้ ให้ลงโทษผู้ฝากเงินด้วย เวลาแบงก์ล้ม รอบนี้ตัดสินใจ “อุ้มผู้ฝากทุกคน” “ให้ถอนได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์” เพื่อให้ผู้ฝากเงินสหรัฐหยุดไปถอนเงิน เพราะ “ทางการจะเข้ามาช่วยแล้ว”

โดยสหรัฐบอกว่า ถ้ายอมปล่อยให้สถานการณ์หมุนไปต่อสุดท้ายก็อาจจะลุกลามไปกว่านี้ แล้วมาลุ้นต่อกันว่า เรื่องแบงก์ล้มจะจบไหม เรื่องดอกเบี้ย เฟดจะเดินอย่างไรต่อ !!!”