SVB ทำพิษ หุ้นไทยปรับลง 1,590-1,610 จุด แรงขายสินทรัพย์เสี่ยง-กลุ่มแบงก์นำทีม

SVB
Photo by NOAH BERGER / AFP

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับลง เคลื่อนไหวในกรอบ 1,590-1,610 จุด กังวลปิดธนาคาร silicon valley-signature ทำพิษ เผชิญแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนได้จากราคาทองคำเช้านี้ปรับบวกยืน 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คาดกลุ่มแบงก์นำทีมได้รับเซนติเมนต์เชิงลบ แม้ไม่ได้กระทบในแง่ของพื้นฐาน หวังการเมือง-ท่องเที่ยว-จับจ่ายใช้สอย ช่วยชะลอดาวน์ไซด์

วันที่ 13 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า คาดดัชนี SET Index ปรับลงจากความกังวลแบงก์ เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,590-1,610 จุด แม้ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ก.พ. 66 จะออกมามากกว่าคาดสู่ 3.11 แสนราย สูงขึ้นสู่ 3.6% ทำให้นักทุนคลายกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย ล่าสุด Fed Watchtool เทน้ำหนักกลับไปยังโอกาสถึง 81.2% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในรอบการประชุม 21-22 มี.ค.นี้

เนื่องจากปัจจัยลบประเด็นธนาคาร silicon valley bank และ signature bank ถูกปิด ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้แก่กลุ่ม venture capital และ startup ในสหรัฐยื่นล้มละลาย เนื่องจากขาดสภาพคล่องหลังเผชิญการถูกแห่ถอนเงิน (bank run) และทำให้เฟดต้องออกมาตรการพิเศษ bank term funding Program โดยให้เงินกู้ 1 ปี แก่สถาบันการเงินที่ยังดำเนินกิจการและมีพันธบัตรรัฐบาลหรือสินทรัพย์ mbs ค้ำประกัน และกระทรวงคลังสหรัฐ เสนอคุ้มครองเงินฝากเต็มจำนวนเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเป็น bank panic ตามมา

เช้านี้จึงมองไปที่กลุ่มแบงก์ที่จะได้รับเซนติเมนต์เชิงลบ แม้มองไม่ได้กระทบในแง่ของพื้นฐาน นอกจากนี้ยังเห็นแรงขายในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนได้จากราคาทองคำเช้านี้ปรับบวกยืน 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับปัจจัยบวกในประเทศยังลุ้นการเมืองจากการเดินหน้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่าง และภาพรวมการท่องเที่ยว รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยจะเข้ามาช่วยชะลอดาวน์ไซด์ได้บ้าง แนะนำรอจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี

แนะนำหุ้นเด่น TTB ได้ประโยชน์จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และเป็นเจ้าตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ ได้ประโยชน์จากมอเตอร์โชว์ รวมไปถึง GULF ที่มีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่ง คาดโรงไฟฟ้า SPP ฟื้นตัวเทียบจากปีก่อน