UBS ขอรัฐออกเงินค้ำประกันกว่า 2 แสนล้าน เข้าควบกิจการ “เครดิตสวิส”

ธนาคารยูบีเอสของสวิส
REUTERS/Denis Balibouse

เผย “ยูบีเอส” ขอรัฐออกเงินค้ำประกันมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2 แสนล้านบาท เข้าเทกโอเวอร์ธนาคารเครดิตสวิส คาดอาจต้องเลิกจ้างงานถึง 1 หมื่นตำแหน่ง

วันที่ 19 มีนาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของธนาคารเครดิตสวิสที่ประสบปัญหามานานกว่า 2 ปี โดยยูบีเอส ธนาคารใหญ่อันดับ 1 ของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับระบบธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ยูบีเอสกำลังเจรจาขอให้รัฐบาลออกค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยในการค้ำประกันเป็นมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 204,900 ล้านบาท

UBS ขอรัฐออกเงินค้ำประกัน 2 แสนล้าน เข้าซื้อกิจการ เครดิตสวิส
ภาพ : REUTERS

แหล่งข่าว 2 คนบอกว่า เงินค้ำประกันดังกล่าวจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการยุติกิจการบางส่วนของเครดิตสวิส และค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องดำเนินคดีที่อาจเกิดขึ้นตามมา โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งเตือนว่า การเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤตความเชื่อมั่นของเครดิตสวิสกำลังพบกับอุปสรรคสำคัญ และอาจทำให้ต้องมีการเลิกจ้างงานถึง 10,000 ตำแหน่ง หากมีการควบรวมธนาคารทั้งสองแห่งเข้าด้วยกัน

หน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเร่งหาทางเพื่อจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครดิตสวิส ก่อนที่ตลาดหุ้นจะเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม แต่ความซับซ้อนของการควบรวมกิจการทำให้การเจรจายังคงต้องดำเนินต่อไปในวันที่ 19 มีนาคม


อย่างไรก็ดี เครดิตสวิส ยูบีเอส และรัฐบาลสวิสปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว