UBS ซื้อเครดิตสวิส ราคา 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการสนับสนุนของรัฐ

UBS ซื้อเครดิตสวิส
REUTERS/ Moritz Hager

UBS ธนาคารใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ซื้อกิจการ Credit Suisse (ธนาคารเครดิตสวิส) ราคา 3,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คุมวิกฤตความเชื่อมั่นที่เริ่มแพร่กระจายทั่วตลาดการเงิน

วันที่ 19 มีนาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มีนาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย UBS Group AG ธนาคารใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ Credit Suisse Group AG (ธนาคารเครดิตสวิส) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3,000 ล้านฟรังก์สวิส หรือ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากการเจรจาเร่งด่วนอย่างยาวนานหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ เครดิตสวิส มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 มูลค่า 7,400 ล้านฟรังก์ หรือ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าทางบัญชีของส่วนผู้ถือหุ้น (book value of equity) 45,000 ล้านฟรังก์ ณ สิ้นปี 2565

Bloomberg รายงานว่า การซื้อกิจการนี้เป็นดีลครั้งประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลออกแบบแผนและเป็นนายหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมวิกฤตความเชื่อมั่นที่เริ่มแพร่กระจายไปทั่วตลาดการเงินทั่วโลก

UBS ซื้อเครดิตสวิส
การแถลงข่าวร่วมของผู้บริหารธนาคารทั้งสอง กระทรวงการคลัง และหน่วยงานกำกับดูแล/ REUTERS/ Denis Balibouse

Swiss National Bank ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เสนอให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องให้แก่ UBS เป็นมูลค่า 100,000 ล้านฟรังก์ ในขณะที่รัฐบาลให้หลักประกัน 9,000 ล้านฟรังก์สำหรับคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากสินทรัพย์ของเครดิตสวิสที่ UBS เข้าครอบครอง 

ส่วน Swiss Financial Market Supervisory Authority (FINMA) หน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่าตราสารหนี้ของเครดิตสวิสมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านฟรังค์ จะกลายเป็นสิ่งไร้ค่า เพื่อให้นักลงทุนเอกชนช่วยแบกรับความเสียหาย

แผนการซื้อกิจการดังกล่าวถูกเจรจาอย่างเร่งรีบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพยายามที่จะจัดการกับปัญหาการไหลออกของลูกค้า และความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในหุ้นและพันธบัตรของเครดิตสวิสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

UBS ซื้อเครดิตสวิส
การแถลงข่าวร่วมของผู้บริหารธนาคารทั้งสอง กระทรวงการคลัง และหน่วยงานกำกับดูแล/ REUTERS/ Denis

แม้ว่าเครดิตสวิสได้ยื่นกู้เพื่อขอสภาพคล่องจากธนาคารกลางสวิสไปแล้วราว 50,000 ล้านฟรังก์ในช่วงกลางสัปดาห์ แต่ก็ไม่สามรถเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าและตลาดได้ เป็นสัญญาณว่าวิกฤตความเชื่อมั่นจะแพร่กระจายในวงกว้าง รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลจึงเข้ามาเป็นผู้วางแผนและเป็นตัวกลางการเจรจาให้เกิดการซื้อกิจการ  

โธมัส จอร์แดน (Thomas Jordan) ประธานธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและหาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเครดิตสวิสเป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ

ด้าน แคริน เคลเลอร์ ซุตเทอร์ (Karin Keller-Sutter) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสวิสกล่าวว่า “นี่เป็นทางออกเดียวที่เป็นไปได้” และเสริมว่าจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินของสวิสและต่างประเทศ 

“เครดิตสวิสไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองอีกต่อไปแล้ว” รัฐมนตรีคลังสวิตเซอร์แลนด์กล่าว