อาลีบาบา ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่สุด แยก 6 กลุ่มธุรกิจ เตรียม IPO  

อาลีบาบา ปรับโครงสร้าง
สำนักงานใหญ่อาลีบาบา ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน/ AFP/ China OUT

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด จะปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ แยกธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ และจะนำธุรกิจ 5 กลุ่มเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ เป็นการยกเครื่องบริษัทครั้งสำคัญที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 24 ปีก่อน

วันที่ 28 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (Alibaba Group Holding Limited) อาณาจักรธุรกิจยักษ์ใหญ่ในจีนเตรียมจะปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยจะแยกธุรกิจในเครือออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ และจะนำธุรกิจ 5 กลุ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ (IPO) นับเป็นการยกเครื่องการบริหารจัดการบริษัทครั้งสำคัญที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 24 ปีก่อน

อาลีบาบาประกาศความเคลื่อนไหวนี้เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งบริษัทปรากฏตัวในประเทศจีนอย่างเซอร์ไพรส์หลังจากที่เขาออกไปอยู่ต่างประเทศมานานปีกว่า 

 “การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ธุรกิจของเราทั้งหมดมีความคล่องตัวมากขึ้น เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ และช่วยให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้เร็วขึ้น” แดเนียล จาง (Daniel Zhang) ผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบาบอกในจดหมายภายในถึงพนักงาน 

 Alibaba ปรับโครงสร้าง
ภาพมุมสูงสำนักงานใหญ่อาลีบาบา ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน/AFP/China OUT

กลุ่มธุรกิจใหม่ 6 กลุ่มของอาลีบาบา ได้แก่ Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Service Group, Cainiao Smart Logistics, Global Digital Commerce Group และ Digital Media and Entertainment Group 

แต่ละกลุ่มธุรกิจจะบริหารโดย CEO และคณะกรรมการบริหารของตัวเอง โดย CEO จะเป็นผู้รับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อผลการปฏิบัติงานของบริษัท

แดเนียล จาง จะยังคงเป็นประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งจะดำเนินการในรูปแบบการบริหารบริษัทโฮลดิ้ง พร้อมกันนั้นเขาจะดำรงตำแหน่ง CEO ของ Cloud Intelligence Group ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทควบอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย  

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้แดเนียล จาง เป็นรักษาการประธานของ Alibaba Cloud Intelligence หลังจากบริการคลาวด์ของอาลีบาบาประสบกับปัญหาที่บริษัทอธิบายว่าเป็น “ไฟดับครั้งใหญ่ที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ” ในฮ่องกงเมื่อปลายเดือนธันวาคม

ส่วน Taobao Tmall Commerce Group ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จะนำโดย ทรูดี ไต้ (Trudy Dai) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกดั้งเดิมของบริษัทและเป็นลูกศิษย์ของ แจ็ก หม่า ตั้งแต่สมัยยังเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ 

เจียง ฟ่าน (Jiang Fan) จะเป็น CEO ของ Global Digital Commerce Group ซึ่งดูแลธุรกิจครอบคลุมทั้ง Lazada, AliExpress, Trendyol, Daraz และ Alibaba.com ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้