เงินเฟ้อสหรัฐ มิ.ย. 66 เย็นลงมาก แต่เพียงพอหรือไม่ที่จะหยุดเฟดไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย

เงินเฟ้อสหรัฐ
Photo by Sarah Silbiger/File Photo/ REUTERS

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐ เดือนมิถุนายน 2566 อยู่ที่ 3% เป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีกว่า ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 4.8% แม้ว่าจะเป็นอัตราที่เย็นลงมาก ๆ แล้ว แต่อาจยังไม่เพียงพอที่จะหยุดเฟดไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 สำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงาน สหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index : CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อประจำเดือนมิถุนายน 2566 พบว่าดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้น 3% ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิถุนายน 2566 ของสหรัฐอยู่ที่ 3% เป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีกว่า นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.6% และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บรโภคทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.2% 

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 4.8% ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนมิถุนายน 2566 ของสหรัฐอยู่ที่ 4.8% ยังคงสูงกว่าเงินเฟ้อทั่วไปอีกเดือน และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% 

ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักมากที่สุดในการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคภาพรวมเพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ขณะที่ค่าโดยสารการเดินทางเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด 8.2% 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อที่เย็นลง ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค ตลาด และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่อัตรานี้อาจยังไม่เพียงพอที่จะหยุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ยตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ แม้ว่าตลาดและนักเศรษฐศาสตร์จะตั้งข้อสงสัยว่ายังมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อสู้เงินเฟ้ออยู่อีกหรือ 

Advertisment

ไรอัน สวีต (Ryan Sweet) นักเศรษฐศาสตร์จาก ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) วิเคราะห์ว่า เฟดทำให้ตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากการสื่อสารของเจ้าหน้าที่เฟดที่บอกว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งอย่างแน่นอนในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลใหม่อาจทำให้เฟดมีเหตุผลในการอภิปรายว่ายังจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่หลังจากเดือนนี้ 

โรเบิร์ต ทิปป์ (Robert Tipp) หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนของ PGIM Fixed Income มองว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกแน่นอนในเดือนนี้ และตัวเขายังไม่พร้อมที่จะพูดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคมนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย แม้จะ “รู้สึกดี” ที่ได้รับข้อความเช่นนี้ แต่ตัวเขาเองคิดว่าเฟดจะไม่เสี่ยงที่จะให้อัตราเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นอีก