“สหรัฐ” หารือลับ “จีน” เจรจาสงครามการค้า

สตีเฟน มนูชิน (AP Photo/Esteban Felix)

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันที่ 26 มีนาคม อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ผู้แทนจากสหรัฐอเมริกาและจีน ได้มีการหารือลับทางการค้า เพื่อขอให้สหรัฐได้มีโอกาสเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น ภายหลังจากสงครามการค้าครั้งใหญ่ที่กำลังระอุ เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งประธานาธิบดี เรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนขึ้นวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากสินค้า 1,300 รายการ ทำให้จีนประกาศจะเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นเช่นกัน เป็นการตอบโต้

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า การเจรจาลับที่เกิดขึ้น ได้มีการพูดคุยตั้งแต่ประเด็นทางการเงิน จนถึงอุตสาหกรรมการผลิต โดยผู้ร่วมเจรจา คือ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มือขวาคนสำคัญของนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน, นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์  ผู้แทนการค้าแห่งสหรัฐ (USTR)

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน นายมนูชิน และนายไลท์ไธเซอร์ ได้ส่งจดหมายถึงนายหลิว แจ้งความประสงค์พิเศษจากรัฐบาลทรัมป์ ในการขอลดกำแพงภาษีนำเข้าจากรถยนต์สหรัฐไปยังจีน และขอให้จีนซื้ออุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐมากขึ้น รวมทั้งขอให้บริษัทอเมริกัน เข้าถึงระบบการเงินจีนได้ง่ายขึ้น

แหล่งข่าวนิรนามยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า นายมนูชิน มีแผนที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเร็วๆนี้ เพื่อดำเนินการเจรจาต่อ

หลิว เหอ (AP Photo/Mark Schiefelbein, File )

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตอบโต้สหรัฐของจีนที่ผ่านมา ยังไม่ได้ประกาศจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสำคัญจากสหรัฐ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวฟ่าง รวมไปถึงเครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า จีนยังต้องการเปิดช่องทางเจรจาอยู่ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัว ได้เผยว่า นายหลิวเคยพูดกับนายมนูชินทางโทรศัพท์ว่า “สงครามการค้านั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นอยากให้ร่วมมือกันมากกว่า เพื่อความมั่นคงและความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและสหรัฐต่อไป”