เศรษฐกิจอินโดนีเซีย Q2/2023 โตดีเกินคาด นักเศรษฐศาสตร์ชี้ครึ่งหลังชะลอ

เศรษฐกิจอินโดนีเซีย
ช้อปปิ้งมอลในเมืองเซรัง ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 9 เมษายน 2023 (Photo by DZIKI OKTOMAULIYADI / AFP)

เศรษฐกิจอินโดนีเซีย ไตรมาส 2 ปี 2023 โตเกินคาด 5.17% แม้ว่าการส่งออกหดตัว แต่ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่แข็งแกร่งทั้งในภาคครัวเรือนและภาครัฐ นักเศรษฐศาสตร์ชี้ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะชะลอ ภาคธุรกิจจะชะลอลงทุน รอการเลือกตั้งปีหน้า 

วันที่ 7 สิงหาคม 2023 Statistics Indonesia หน่วยงานด้านสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 5.17% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) เป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 5.03% 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียเติบโตในอัตราเร่งที่เหนือคาด เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 4.93% โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่แข็งแกร่งทั้งในภาคครัวเรือนและภาครัฐ แม้ว่าการส่งออกจะอ่อนแอลงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง

ถึงอย่างนั้นก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนยังคงคาดการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 นี้ การส่งออกมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลง และธุรกิจต่าง ๆ อาจชะลอการลงทุนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024  

ด้านแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต (Airlangga Hartarto) หัวหน้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันที่ 7 สิงหาคม 2023 ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนจะกระตุ้นการใช้จ่ายในไตรมาส 3 นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของปีนี้ที่ตั้งไว้ 5.3% 

Advertisment

ขณะที่กระทรวงการคลังอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าการเติบโตของจีดีพีปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 5.1% โดยเน้นย้ำให้เห็นถึงความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก

แม้ว่าอินโดนีเซียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 225 เบซิสพอยต์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 ถึงมกราคม 2023 แต่การบริโภคภาคครัวเรือนที่มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของจีดีพียังขยายตัว 5.23% ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งหน่วยงานสถิติของอินโดนีเซียอธิบายว่า เป็นเพราะการใช้จ่ายในครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นในเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม และเทศกาลวันอีดิลฟิตรีในช่วงปลายเดือนเมษายน และวันหยุดโรงเรียนในเดือนมิถุนายน 

การเติบโตของการลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐยังเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็น 4.63% และ 10.62% ตามลำดับ เนื่องจากรัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างถนนและระบบชลประทานก่อนการดำรงตำแหน่ง “ประธานาธิบดี” วาระสุดท้ายของ โจโก วิโดโด (Joko Widodo) จะสิ้นสุดลงในปี 2024 

ในขณะเดียวกัน การส่งออกหดตัว 2.75% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า แตกต่างกันอย่างมากกับไตรมาสแรกที่เติบโตมากกว่า 10% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า 

Advertisment

มีร์ดัล กูนาร์โต (Myrdal Gunarto) นักเศรษฐศาสตร์ของเมย์แบงก์ อินโดนีเซีย (Maybank Indonesia) กล่าวว่า เขาอาจเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตจีดีพีอินโดนีเซียปี 2023 ของเมย์แบงก์เป็น 5.05% แต่เขาบอกว่าข้อมูลในไตรมาสที่ 2 เป็น “สัญญาณว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจถึงจุดสูงสุดแล้ว” 

เขากล่าวอีกว่า บริษัทต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะหยุดการตัดสินใจลงทุนชั่วคราวก่อนการเลือกตั้งในต้นปี 2024 และเขาชี้ให้เห็นว่าสินเชื่อเติบโตช้าลงในเดือนมิถุนายน