คำสั่งซื้อจากจีนหาย ยอดขาย “ชิป” เกาหลีใต้วูบหนัก หวั่นดึงเศรษฐกิจติดลบ 

หมายเหตุ : ข้อมูลไม่ได้ระบุเจาะจงบริษัทในภาพ (ภาพโดย Jung Yeon-je/ AFP)

การจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ของเกาหลีใต้ ในเดือนกรกฎาคม 2023 ลดลง 31.2% จากเดือนก่อนหน้า รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่ทำให้คำสั่งซื้อ “ชิป” หายไป 

วันที่ 31 สิงหาคม 2023 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า การจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ของเกาหลีใต้ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคม 2023 ซึ่งเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ ในเอเชียที่มุ่งเน้นหรือพึ่งพาการส่งออก 

ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่หน่วยงานด้านสถิติของเกาหลีใต้เผยแพร่ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ฉายให้เห็นว่า การจัดส่งชิปของเกาหลีใต้ในเดือนกรกฎาคม 2023 ลดลง 31.2% จากเดือนก่อนหน้า (MOM) ขณะที่การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 22.7% (MOM) 

ในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ เซมิคอนดักเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญสำหรับเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยคิดเป็นประมาณ 20% ของการส่งออกทั้งหมด และยอดขายชิปเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้จากการส่งออกของเกาหลีใต้ในปี 2021 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 128,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.48 ล้านล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 31 สิงหาคม 2023) 

ข้อมูลที่หน่วยงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยไม่ได้ระบุรายละเอียดปลายทางการส่งออกรายประเทศ แต่ตามข้อเท็จจริง “จีน” เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการส่งออก คิดเป็น 19.6% ของการส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ 

ข้อมูลนี้นำมาซึ่งกังวลว่า การชะลอตัวเป็นเวลานานของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อาจทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ซบเซาอยู่แล้วแย่ลงอีก

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 2 ปี 2023 ขยายตัว 0.6% หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และหดตัว 0.4% ในไตรมาส 4 ของปี 2022 

สำหรับภาพรวมทั้งปี ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (Bank of Korea : BOK) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเติบโตได้ 1.4% โดยปรับลดลงมาจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะโต 1.6% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่อ่อนแอที่สุดในรอบหลายปี 

รายงานที่สถาบันวิจัยฮุนได (Hyundai Research Institute) เผยแพร่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะหดตัวลงพร้อมกับจีน เนื่องจากสองประเทศนี้มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่เชื่อมโยงใกล้ชิดกันมาก 

เพื่อที่จะยับยั้งผลกระทบของภาคการส่งออกที่อาจได้รับผลกระทบจากดีมานด์ของประเทศจีนที่ลดลง รายงานของสถาบันวิจัยฮุนไดเรียกร้องให้บริษัทเกาหลีใต้เร่งพยายามหาตลาดอื่น ๆ เพื่อการส่งออก และเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางที่พึ่งพาจีน 

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เมอิลบิสซิเนส (Maeil Business Newspaper) ในเกาหลีใต้ ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2023 กล่าวว่า “การส่งออกลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำในจีน” และเรียกร้องให้รัฐบาลลดภาษีนิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการลงทุน 

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้มีบทบาทอย่างแข็งขันในด้านเศรษฐกิจ โดยให้การสนับสนุนผู้ส่งออกและธุรกิจขนาดเล็ก ถึงอย่างนั้นก็ตาม ล่าสุดฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล (Yoon Suk Yeol) เพิ่งประกาศแผนการที่จะผ่อนคลายการใช้จ่ายของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับ “ความมั่นคงทางการคลัง” เป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่า งบประมาณปี 2024 จะเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 หรือในรอบ 18 ปี 

นับตั้งแต่ที่ยุน ซุกยอล เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เขาให้คำมั่นที่จะลดการมีส่วนร่วมของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจ พร้อมกับลดกฎระเบียบเพื่อสนับสนุนภาคเอกชน 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากประธานาธิบดียุนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เฉื่อยชา เขาอาจจะแทบไม่เหลือทางเลือกอื่น นอกจากล้มเลิกคำมั่นสัญญาโปรระบบตลาด ที่ว่ารัฐบาลจะลดการมีส่วนร่วมหรือแทรกแซงเศรษฐกิจ แล้วเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ