โมร็อกโก เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง เสียชีวิตแล้ว 296 ราย สะเทือนแหล่งมรดกโลก

แผ่นดินไหว โมร็อกโก
ความเสียหายที่เมืองมาร์ราเกช (ภาพโดย Al Maghribi Al Youm/ REUTERS)

เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับรุนแรงในพื้นที่ภูเขาไฮแอตลาส (High Atlas) ประเทศโมร็อกโก ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 296 ราย สร้างความเสียหายถึงเมืองมรดกโลก 

วันที่ 9 กันยายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับรุนแรงในพื้นที่ภูเขาไฮแอตลาส (High Atlas) ซึ่งเป็นส่วนที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอตลาส (Atlas) ในประเทศโมร็อกโก ในช่วงดึกของวันที่ 8 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 9 กันยายนตามเวลาประเทศไทย 

กระทรวงมหาดไทยโมร็อกโกรายงานว่า ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 296 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้น และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 153 ราย เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นกล่าวว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือได้ยาก 

แผ่นดินไหว โมร็อกโก
ความเสียหายที่เมืองมาร์ราเกช (ภาพจากวิดีโอของ Al Oula TV/ REUTERS)

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโมร็อกโกนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในปี 2004 ใกล้กับอัลฮอเคมา ทางตอนเหนือของเทือกเขาริฟ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 ราย

ศูนย์ธรณีฟิสิกส์ของโมร็อกโก ระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่อีกิล (Ighil) ของภูเขาไฮแอตลาส และระบุความรุนแรงขนาด 7.2 ด้านสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ไว้ที่ 6.8 และระบุว่าแผ่นดินไหวเกิดในระดับค่อนข้างตื้น คือ 18.5 กิโลเมตร (11.5 ไมล์) ใต้ผิวดิน 

โมร็อกโก แผ่นดินไหว
ประชาชนในเมืองมาร์ราเกช อพยพออกมานอนบนท้องถนน ภาพโดย Fadel SENNA / AFP

ทั้งนี้ พื้นที่อีกิลเป็นพื้นที่ภูเขาซึ่งมีหมู่บ้านเกษตรกรรมเล็ก ๆ อยู่ห่างจากเมืองมาร์ราเกชไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 70 กม. 

ชาวบ้านในเมืองมาร์ราเกช ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด และยังเป็นเมืองที่มีพื้นที่เมืองเก่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก ให้ข้อมูลว่า อาคารบางหลังในเมืองเก่า ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกได้พังทลายลง ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานภาพสุเหร่ามัสยิดที่พังทลายลง และมีเศษซากอยู่บนรถที่พังยับเยิน