ยูเครนแก้เกมรัสเซีย ใช้เส้นทางเดินเรือใหม่ เรือธัญพืชสองลำแรกเข้าท่าสำเร็จแล้ว 

เรือธัญพืชยูเครน
เรือ Aroyat กำลังเข้าท่าเรือในเมืองชอร์โมนอร์สก์ ประเทศยูเครน (ภาพโดย Stringer/ REUTERS)

ยูเครนแก้เกมกรณีรัสเซียไม่ต่อข้อตกลงเปิดทางทะเลดำให้ขนส่งธัญพืชยูเครนได้อย่างปลอดภัย หรือ เกรนดีล (grain deal) โดยใช้เส้นทางเดินเรือใหม่ ล่าสุดเรือขนส่งธัญพืชสองลำแรกเดินทางถึงท่าเรือยูเครนแล้ว

สืบเนื่องจากที่ข้อตกลงเปิดทางทะเลดำเพื่อให้ขนส่งธัญพืชออกจากยูเครนได้อย่างปลอดภัย (Black Sea Grain Initiatives) หรือ เกรนดีล (grain deal) ล่มไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 หลังข้อตกลงเดิมหมดอายุแล้วรัสเซียไม่ต่ออายุข้อตกลง 

ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2023 รัฐบาลยูเครนจึงได้ประกาศใช้เส้นทางเดินเรือทางทะเลใหม่ เป็น “ระเบียงมนุษยธรรม” (humanitarian corridor) สำหรับขนส่งธัญพืชจากยูเครนออกไปสู่ตลาดโลก ซึ่งส่วนใหญ่ขนส่งไปยังประเทศยากจน โดยใช้เส้นทางเลียบ ๆ ฝั่งทางทวีปยุโรป 

ล่าสุดสื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า เรือขนส่งธัญพืชสองลำซึ่งเป็นเรือชุดแรกที่ใช้เส้นทางเดินเรือใหม่ ได้เดินทางถึงท่าเรือในเมืองชอร์โมนอร์สก์ (Chornomorsk) ของยูเครนแล้ว เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา และมีกำหนดจะบรรทุกข้าวสาลีจำนวน 20,000 ตันออกไปยังตลาดโลก

เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เรือพลเรือนเดินทางมาถึงท่าเรือยูเครน นับตั้งแต่ข้อตกลงเปิดทางทะเลดำเพื่อให้ขนส่งธัญพืชออกจากยูเครนได้อย่างปลอดภัย หรือ เกรนดีล ล่มไป

รองนายกรัฐมนตรี โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ (Oleksandr Kubrakov) ของยูเครนกล่าวว่า เรือทั้งสองลำ ได้แก่ รีซิเลียนต์ แอฟริกา (Resilient Africa) และอโรยัต (Aroyat) ติดธงประเทศปาเลาในซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรโอเชียนิก ลูกเรือประกอบด้วยชาวยูเครน ตุรกี อาเซอร์ไบจาน และอียิปต์

อิงตามข้อมูลกระทรวงเกษตรของยูเครน เรือทั้งสองลำจะส่งข้าวสาลีจากยูเครนไปยังอียิปต์และอิสราเอล