ทะเลดำเดือดไม่พัก ยูเครนถล่มท่าเรือโนโวรอสซีสค์ของรัสเซีย ดันราคาธัญพืชพุ่งอีก

ท่าเรือรัสเซีย
เรือขนส่งธัญพืชที่ท่าเรือของรัสเซีย/ หมายเหตุ : ภาพประกอบไม่ใช่สถานที่เกิดเหตุในข่าว (Photo by STRINGER / AFP)

สถานการณ์ในทะเลดำเดือดไม่มีพัก ล่าสุดยูเครนส่งโดรนโจมตีทางทะเลถล่ม “โนโวรอสซีสค์” ท่าเรือขนส่งสินค้าใหญ่สุดของรัสเซีย ดันราคาธัญพืชพุ่งขึ้นอีกทั่วตลาดโลก 

วันที่ 4 สิงหาคม 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 4 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ยูเครนใช้โดรนโจมตีทางทะเลโจมตีฐานทัพเรือรัสเซียใกล้กับท่าเรือโนโวรอสซีสค์ (Novorossiysk) ในทะเลดำ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญของรัสเซีย และรัสเซียได้ใช้เรือรบโจมตีโดรนดังกล่าวของยูเครนแล้ว 

ก่อนที่ทางการรัสเซียจะยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้น มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในรัสเซียบอกว่าได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนใกล้เมืองโนโวรอสซีสค์ในเช้าวันศุกร์

แคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium) โครงการดำเนินการขนส่งน้ำมันร่วมทุนระหว่างรัสเซีย คาซัคสถาน และบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่หลายราย ซึ่งมีคลังน้ำมันในท่าเรือโนโวรอสซีสค์รายงานว่า หลังการโจมตี ทางท่าเรือโนโวรอสซีสค์ได้ระงับการดำเนินการทั้งหมดในท่าเรือชั่วคราว รวมถึงการหยุดเดินเรือบรรทุกสินค้าทั้งหมด 

แคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม บอกอีกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในท่าเรือไม่ได้รับความเสียหาย และน้ำมันที่ขนถ่ายขึ้นไปบรรทุกในเรือขนส่งน้ำมันแล้วก็ยังอยู่บนเรืออย่างปลอดภัย 

การปะทะกันในทะเลดำและท่าเรือที่อยู่ใกล้เคียงทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียไม่ต่ออายุข้อตกลงเปิดทางทะเลดำเพื่อให้ขนส่งธัญพืชออกจากยูเครนได้อย่างปลอดภัย (Black Sea Grain Initiatives) เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พร้อมเตือนว่าไม่รับประกันความปลอดภัยของเรือทุกลำที่ยังยืนกรานจะขนส่งธัญพืชรัสเซีย 

หลังจากนั้นรัสเซียได้ใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีท่าเรือและไซโลธัญพืชของยูเครนหลายแห่งที่อยู่ริมฝั่งทะเลดำหรือพื้นที่ใกล้เคียง

ฝั่งยูเครนประกาศจะตอบโต้รัสเซียแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน โดยกล่าวว่า เรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังท่าเรือของรัสเซียอาจเป็นเป้าหมายทางทหารของยูเครน 

นอกจากนั้น รัสเซียยังรายงานว่า ยูเครนมีการใช้โดรนทางทะเลโจมตีเรือรบของรัสเซียซึ่งกำลังทำหน้าที่คุ้มกันเรือพลเรือนด้วย 

นอกจากนั้น TASS สื่อรัสเซียรายงานอ้างอิงคำกล่าวของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียได้ยิงโดรนยูเครน 10 ลำ เหนือน่าฟ้าไครเมียในเช้าวันเดียวกัน (4 สิงหาคม 2023) และป้องปรามอีก 3 ลำ ด้วยมาตรการตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ 

ทั้งนี้ การโจมตีท่าเรือโนโวรอสซีสค์นี้เป็นการโจมตีครั้งแรกของยูเครนต่อท่าเรือพาณิชย์หลักของรัสเซีย ซึ่งท่าเรือแห่งนี้เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียในทะเลดำ จึงต้องจับตาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับราคาน้ำมันและราคาธัญพืช 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลกระทบอีกว่า หลังจากการโจมตีท่าเรือ สัญญาซื้อขายข้าวสาลีในตลาดโลกพุ่งขึ้นทันทีมากกว่า 2% โดยสัญญาซื้อขายข้าวสาลีที่ตลาดค้าธัญพืชชิคาโกเพิ่มขึ้น 2.2% ด้านบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวสาลีในตลาดเอเชียพุ่งขึ้น 2.6%