รับกระแส iPhone 15 แบบฝรั่งเศส พนักงาน Apple Store นัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ

พนักงานแอปเปิ้ล สโตร์ หยุดงานประท้วง
พนักงาน แอปเปิ้ล สโตร์ สาขาโอเปร่า กรุงปารีส ฝรั่งเศส ประท้วงที่หน้าร้าน วันที่ 22 กันยายน 2023 (ภาพโดย Miguel MEDINA / AFP)

ฝรั่งเศสขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการประท้วง และในห้วงเวลาที่คนในหลายประเทศทั่วโลกกำลังพุ่งความสนใจไปที่การวางขาย iPhone 15 (ไอโฟน 15) วันแรก เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา พนักงานแอปเปิล สโตร์ (Apple Store) ทั่วประเทศ ก็ถือโอกาสใช้กระแสนี้นัดหยุดงานประท้วง

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2023 พนักงานแอปเปิล สโตร์ ทั่วประเทศฝรั่งเศสเริ่มหยุดงานเพื่อประท้วงเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงาน ซึ่งการหยุดงานประท้วงนี้ได้รับการวางแผนมาเพื่อให้ตรงกับการเปิดตัว iPhone 15 โดยตรง 

พนักงานประมาณ 30 คนของแอปเปิล สโตร์ สาขาโอเปรา (Opera) ในใจกลางกรุงปารีส ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สาขาของแอปเปิล สโตร์ ในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ถือป้ายประท้วงที่หน้าร้านขณะที่มีลูกค้าต่อคิวที่จะเข้าร้านท่ามกลางสายฝน 

“เรายังคงเป็นคนที่สร้างความมั่งคั่งให้กับแอปเปิ้ล ดังนั้น ฉันคิดว่าเราสมควรได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติมากกว่าที่เราได้รับอยู่ในทุกวันนี้” อาเนส ดูเรล (Anais Durel) วัย 36 ปีที่ทำงานให้แอปเปิลมาเป็นเวลา 10 ปีกล่าว 

พนักงานแอปเปิ้ล สโตร์ หยุดงานประท้วง
พนักงาน แอปเปิล สโตร์ สาขาโอเปรา กรุงปารีส ฝรั่งเศส ประท้วงที่หน้าร้าน วันที่ 22 กันยายน 2023 ขณะที่ลูกค้ายืนรอคิวจะเข้าร้าน (ภาพโดย Abdul Saboor/REUTERS)

เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงาน CGT กล่าวว่า พนักงานร้านค้าปลีก แอปเปิล สโตร์ ในฝรั่งเศสประมาณ 2,300 คน แต่มี “ไม่กี่ร้อยคน” ที่เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ และเขาเสริมว่าแอปเปิล สโตร์ ทั้งหมดในฝรั่งเศสยังคงเปิดทำการในวันศุกร์ (22 กันยายน) แม้ว่าจะมีพนักงานน้อยกว่าปกติก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม พนักงานแอปเปิลในสหภาพแรงงานทั้ง CGT, Unsa, CFDT และ Cidre-CFTC มีแผนจะหยุดงานประท้วงในวันเสาร์ที่ 23 กันยายนนี้ต่อ เพื่อเรียกร้องการขึ้นค่าจ้าง 7% สำหรับชดเชยค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในภาวะเงินเฟ้อ และเรียกร้องให้บริษัทยุตินโยบายชะลอการจ้างงาน ซึ่งไม่มีการรับพนักงานใหม่มาแล้วหลายเดือน 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานบอกว่า ฝ่ายบริหารของแอปเปิลไม่ต้องการให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนมากกว่า 4.5%

“เงินเฟ้อยังค่อนข้างเลวร้าย มีพนักงานจำนวนมากที่กำลังประสบปัญหา … เป้าหมายไม่ใช่การปิดกั้นการขาย iPhone เลย แต่เป้าหมายคือการสร้างความตระหนักรู้ที่แท้จริงต่อสถานการณ์นี้ (ที่พนักงานเผชิญอยู่)” ทาเร็ก (Tarek) ผู้นำสหภาพแรงงาน CGT ซึ่งไม่เปิดเผยนามสกุลกล่าว 

ขณะเดียวกัน พนักงานที่ร้านแอปเปิล สโตร์ ในเมืองบาร์เซโลนา ก็เข้าร่วมประท้วงกับเพื่อนร่วมงานในฝรั่งเศสด้วย โดยการประท้วงจะเน้นย้ำปัญหาสภาพการทำงานที่ไม่ดี รวมถึงสัญญาการจ้างงานที่ไม่มีการชดเชยการทำงานในช่วงสุดสัปดาห์หรือเวลากลางคืน 

รอยเตอร์บอกว่า การนัดหยุดงานประท้วงนี้ถือเป็นเรื่องน่าปวดหัวล่าสุดสำหรับแอปเปิลในการทำธุรกิจในฝรั่งเศส หลังจากที่เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาโดนทางการฝรั่งเศสสั่งให้หยุดขาย iPhone 12 เนื่องจากพบว่ามีการปล่อยรังสีสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งทางฝั่งบริษัทแอปเปิล (Apple) ได้โต้แย้งข้อค้นพบนี้ของหน่วยงานเฝ้าระวังของฝรั่งเศสว่า ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลได้รับการรับรองมาตรฐานจากนานาชาติ