สหรัฐโหวตขับประธานสภาผู้แทนราษฎรพ้นตำแหน่ง ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เควิน แม็กคาร์ธี
เควิน แม็กคาร์ธี ตอบคำถามนักข่าวหลังถูกขับพ้นตำแหน่ง วันที่ 3 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Jonathan Ernst/ REUTERS)

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สหรัฐโหวตขับ เควิน แม็กคาร์ธี พ้นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เหตุไม่พอใจที่พยายามผลักดันการผ่านงบฯชั่วคราวเลี่ยงชัตดาวน์

วันที่ 4 ตุลาคม 2023 มติชนรายงานว่า นายเควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) กลายเป็นอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะบุคคลแรกที่ถูกสมาชิกลงมติโหวตขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ตามเวลากรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ ด้วยคะแนน 216 ต่อ 210 ทำให้เขาต้องพ้นจากเก้าอี้ในทันที

สมาชิกขวาจัดของพรรครีพับลิกันได้เสนอข้อมติให้ลงคะแนนโหวตเพื่อขับแม็กคาร์ธีออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพราะไม่พอใจที่เขาหันไปจับมือกับพรรคเดโมแครตเพื่อให้ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ เมื่อวันวันเสาร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะถึงเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันนั้น 

สหรัฐโหวตขับประธานสภาผู้แทนราษฎรพ้นตำแหน่ง 
ภาพจากการรายงานของ C-SPAN โดย REUTERS

แม็กคาร์ธีประสบกับความยากลำบากตั้งแต่เมื่อครั้งที่ให้มีการโหวตรับรองการขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรของเขาเมื่อ 9 เดือนก่อน แต่กลับถูกโหวตขับออกจากเก้าอี้ในการลงมติเพียงครั้งแรก

ในครั้งนั้นที่ประชุมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐต้องลงมติถึง 15 ครั้ง กว่าที่จะได้คะแนนสนับสนุนเพียงพอให้แม็กคาร์ธีก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสภาล่าง และที่สุดแล้วเขาก็ทำหน้าที่ที่ถือว่ามีความสำคัญเป็นลำดับ 3 รองจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐได้เพียง 9 เดือนเท่านั้น

แม็กคาร์ธีกล่าวหลังถูกโหวตขับ โดยพูดติดตลกว่า “นี่ผมสร้างประวัติศาสตร์ใช่ไหม” และกล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว พร้อมกล่าวตำหนิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ร่วมกันโหวตขับไล่เขาว่า ไม่แน่ใจว่าคนเหล่านี้พยายามจะทำงานเพื่อให้เกิดผลงานหรือไม่ แต่ตัวแม็กคาร์ธีเองต้องการเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันและเป็นฝ่ายอนุรักษนิยมที่บริหารประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครตทั้ง 208 คน ต่างลงคะแนนโหวตขับนายแม็กคาร์ธีร่วมกับสมาชิกพรรครีพับบลิกันอีก 8 คน