เศรษฐา สั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินอพยพคนไทย ออกจากอิสราเอล

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา สั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบินอพยพคนไทย ออกจากอิสราเอล หลังประกาศภาวะสงคราม

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ทวิตข้อความในแอปพลิเคชั่น “เอ็กซ์” ระบุว่า ผมทราบข่าวสถานการณ์อิสราเอลที่มีรายงานข่าวว่าถูกจรวดจากเขตฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ยิงถล่มและมีผู้บาดเจ็บ ซึ่งจนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบ และได้ประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลแล้ว

“ผมรู้สึกเป็นห่วงพี่น้องชาวไทยอย่างยิ่งครับ โดย ส.ส. หลายจังหวัดได้ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่งด้วย รัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้วครับ โดยขอให้สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ช่วยดูแลคนไทยอย่างเร่งด่วนและเต็มที่ด้วย สำหรับคนไทยในอิสราเอล สามารถติดต่อเบอร์ Hotline สถานทูตฯ เทลอาวีฟ ได้ที่ +972 54 6368150 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ”

นายเศรษฐา ยังแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธ ฮามาส ยิงจรวดใส่อิสราเอลจนได้รับความเสียหายในวงกว้าง ความว่า “จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมซึ่งมีการปล่อยเครื่องบินรบไร้คนขับและยิงขีปนาวุธจากฉนวนกาซามุ่งเป้าที่อิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ.2023 รัฐบาลไทยและผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังรัฐบาลและประชาชนแห่งรัฐอิสราเอล เราขอประณามการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์และพลเรือนได้รับบาดเจ็บอย่างน่าสลดใจ เรารู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของชาวต่างชาติทุกคน รวมถึงชาวไทยที่อาศัยอยู่ที่นั่น เราติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยและเพื่อปกป้องคนไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลซึ่งถือเป็นความสำคัญในลำดับแรกสุด เรายังหวังด้วยว่า สถานการณ์ที่ยากลำบากในอิสราเอลจะคลี่คลายในไม่ช้า”

เศรษฐา สั่งกองทัพอพยพคนไทย

ล่าสุดเวลาประมาณ 20.30 น.  “ไทยคู่ฟ้า” ของทำเนียบรัฐบาล ทวิตข้อความว่า นายกฯสั่งการด่วน ให้กองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินเพื่อ #อพยพคนไทย กลับจาก #อิสราเอล เมื่อได้รับสัญญาณให้บินเข้าไปได้ทันที

Advertisment

ด้านนายนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.การต่างประเทศ ทวีตข้อความเช่นเดียวกันว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

ผมขอประณามการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัยครับ

ในโอกาสนี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล และขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปได้ครับ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ทวิตข้อความว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

Advertisment

ผมขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัย และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล #อิสราเอล

การโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว