ฟินแลนด์ปิดจุดผ่านแดน-ติดแผงกั้นชายแดนรัสเซีย สกัดผู้ลี้ภัย

Nuijamaa border checkpoint ประเทศฟินแลนด์
Nuijamaa border checkpoint ประเทศฟินแลนด์/ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2023 (จัดหาภาพโดย REUTERS)

ฟินแลนด์ปิดจุดผ่านแดน 4 แห่งบริเวณชายแดนฟินแลนด์-รัสเซีย นับตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ พร้อมติดตั้งแผงกั้น เพื่อสกัดกั้นการหลั่งไหลเข้าของผู้ลี้ภัย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ฟินแลนด์เตรียมวางเครื่องกีดขวางบริเวณจุดผ่านแดนระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย 4 แห่งที่มีแผนจะปิดในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ (ตรงกับเวลา 05.00 น. ตามเวลาไทย) เพื่อสกัดกั้นการหลั่งไหลเข้าของผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้าฟินแลนด์ผ่านทางชายแดนรัสเซีย

รัฐบาลฟินแลนด์กล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนว่า จะปิดจุดผ่านแดนบริเวณชายแดนฟินแลนด์-รัสเซีย 4 แห่งจากทั้งหมด 9 แห่งนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน หลังจากจำนวนผู้ขอลี้ภัยที่ข้ามผ่านพรมแดนด้านตะวันออกของประเทศฟินแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จุดผ่านแดนทั้ง 4 แห่งที่จะถูกปิดได้แก่ วอลิมา (Vaalimaa), นุยจามา (Nuijamaa), อิมาตรา (Imatra) และ นิอิราลา (Niirala) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นจุดท่องเที่ยวที่พลุกพล่านที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศ 

หัวหน้าฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของหน่วยงานพิทักษ์ชายแดนฟินแลนด์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า จุดประสงค์ของฟินแลนด์คือการใช้เครื่องมือกั้นเพื่อป้องกันการไหลเข้าของผู้ลี้ภัย ซึ่งมาตรการนี้เป็นการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านชายแดนของรัสเซีย 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้ลี้ภัยเกือบ 100 คนได้ข้ามจากรัสเซียเข้าฟินแลนด์ในช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้ (17 พฤศจิกายน) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จุดผ่านแดนจะเปิด 

นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2023 เป็นต้นไป ผู้ขอลี้ภัยที่เดินทางมาที่ชายแดนฟินแลนด์โดยผ่านรัสเซียจะได้รับอนุญาตให้ยื่นคำร้องที่จุดผ่านแดนทางตอนเหนือจำนวน 2 แห่งเท่านั้นที่เมืองซัลลา (Salla)และวาร์เทียส (Vartius)

ในสัปดาห์นี้เพียงสัปดาห์เดียวผู้ลี้ภัยราว 300 คน ส่วนใหญ่มาจากอิรัก เยเมน โซมาเลีย และซีเรีย เดินทางมาถึงฟินแลนด์ผ่านทางรัสเซีย กระตุ้นให้รัฐบาลฟินแลนด์กล่าวหารัสเซียว่าจงใจส่งผู้คนไปยังชายแดนฟินแลนด์ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธ 

ฟินแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและใช้นโยบาย “เป็นกลางทางการทหาร-ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” มาหลายทศวรรษ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในปีนี้ เนื่องจากความกังวลเรื่องความมั่นคง หลังจากที่รัสเซียบุกรุกรานยูเครน  เพราะฟินแลนด์มีชายแดนติดกับรัสเซียยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ซึ่งทำหน้าที่เป็นพรมแดนของสหภาพยุโรปด้วย 

ประธานาธิบดีฟินแลนด์กล่าวเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ขอลี้ภัยดูเหมือนจะเป็นการแก้แค้นของรัสเซียต่อความร่วมมือด้านการทหารของฟินแลนด์กับสหรัฐ ซึ่งคำกล่าวนี้ก็ถูกปฏิเสธจากรัฐบาลรัสเซียเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ตรวจการแผ่นดินของฟินแลนด์กล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนว่า รัฐบาลฟินแลนด์ยังคงมีหน้าที่ภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศและกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ต้องอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยขอความคุ้มครองได้