สหรัฐอนุมัติแผนโจมตีเป้าหมายอิหร่านในพื้นที่ซีเรีย-อิรักแล้ว 

โจ ไบเดน สหรัฐ
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ (ภาพโดย Evelyn Hockstein/ REUTERS)

สหรัฐอนุมัติแผนโจมตีเป้าหมายอิหร่านในพื้นที่ซีเรีย-อิรัก เหลือเพียงรอเวลาและสภาพอากาศเหมาะสม เพื่อไม่ให้พลาดเป้าไปโดนพลเรือน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2024 มติชนรายงานอ้างอิงซีบีเอสนิวส์ (CBS News) รายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้อนุมัติแผนการโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ของอิหร่านในซีเรียและอิรักแล้ว เพื่อตอบโต้เหตุโจมตีด้วยโดรนที่สังหารทหารสหรัฐ 3 นายในจอร์แดน ใกล้กับชายแดนซีเรียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซีบีเอสอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า สภาพอากาศจะเป็นปัจจัยสำคัญของเวลาที่สหรัฐจะโจมตีตอบโต้ดังกล่าว เนื่องจากต้องการให้มีทัศนวิสัยที่ดีเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับพลเรือน

รายงานข่าวของซีบีเอสเกิดขึ้นหลังจากมีการคาดเดากันหลายวัน ว่าสหรัฐจะดำเนินการตอบโต้ต่อการถูกโจมตีฐานทัพของตนเองอย่างไร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำให้มีทหารสหรัฐเสียชีวิตในความรุนแรงที่กำลังทวีขึ้นทั่วตะวันออกกลาง นับตั้งแต่สงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐถึง 4 คนยังกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางการสหรัฐประเมินว่าโดรนที่ถูกใช้ก่อเหตุซึ่งทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 40 คนนั้น เป็นโดรนที่ผลิตขึ้นโดยอิหร่าน และยังมีรายงานว่ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านกำลังดึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตนออกจากประเทศซีเรีย

แม้ว่าสถานการณ์ต่อสู้จะมีความรุนแรงมากขึ้น แต่ความพยายามทางการทูตเพื่อให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในดินแดนปาเลสไตน์ก็ยังคงเดินหน้า โดยมีรายงานว่ากาตาร์และอียิปต์ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยได้นำเสนอข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกสำหรับการยุติการสู้รบที่ยืดเยื้อ ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากอิสราเอลและสหรัฐในการหารือกันที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาบอกว่า ข้อตกลงดังกล่าวระยะแรกครอบคลุมเวลา 40 วัน ซึ่งในระหว่างนั้นการสู้รบจะยุติลง โดยกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่มากกว่า 100 คนซึ่งเป็นพลเรือนออกมา หลังจากนั้นจะมีการส่งมอบผู้ที่เป็นทหารอิสราเอลและส่งศพตัวประกันที่เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ฮามาสได้ออกมาปฏิเสธว่า ยังไม่ได้บรรลุผลการเจรจาหยุดยิงใด ๆ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับข้อเสนอที่จัดทำขึ้นที่กรุงปารีสแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบ และไม่สามารถพูดได้ว่าขั้นตอนในการเจรจาปัจจุบันเป็นศูนย์ แต่ก็ยังไม่สามารถพูดได้เช่นกันว่าได้บรรลุข้อตกลงแล้ว

ด้านสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอลในการทำสงครามในฉนวนกาซายังได้ดำเนินการเพื่อกดดันอิสราเอลทางอ้อม หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกคำสั่งผู้บริหารเพื่อลงโทษผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลที่โจมตีชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าสงครามจะแพร่กระจายออกจากฉนวนกาซา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นทะลุ 27,000 รายแล้ว และยังมีผู้เสียชีวิตอีกหลายพันรายที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารต่าง ๆ หลังถูกโจมตีตอบโต้กลับโดยอิสราเอล

นายโยอาฟ กัลลันต์ (Yoav Gallunt) รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลได้สลายกองกำลังของกลุ่มฮามาสในเมืองข่านยูนิสในฉนวนกาซาแล้ว และนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเกือบ 4 เดือนก่อน อิสราเอลได้สังหารนักรบปาเลสไตน์ไปแล้ว 10,000 ราย และทำให้ได้รับบาดเจ็บอีก 10,000 คน