นายกฯสิงคโปร์แจง จ่ายเงิน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ใช่การกระทำที่ไม่เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน

สิงคโปร์ เทย์เลอร์ สวิฟต์
แฟน ๆ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่สิงคโปร์/ นายกฯสิงคโปร์ (ภาพโดย REUTERS)

นายกฯสิงคโปร์แจงจ่ายเงินหนุน เทย์เลอร์ สวิฟต์ จัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ ไม่ใช่การกระทำที่ไม่เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน

วันที่ 5 มีนาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักเอพี (AP) เอเอฟพี (AFP) และรอยเตอร์ (Reuters) ว่า นายลี เซียน ลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ออกมาปกป้องการที่สิงคโปร์ทำข้อตกลงพิเศษที่ให้เงินสนับสนุน เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องสาวชื่อดังให้จัดแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour ที่ประเทศสิงคโปร์ 6 รอบการแสดง ในวันที่ 2-9 มีนาคม 2024 โดยมีเงื่อนไขไม่ให้ไปแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนทำให้เพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกมาแสดงความไม่พอใจ

โดยนายกฯ สิงคโปร์กล่าวระหว่างการเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย 2024 ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ว่า หน่วยงานของสิงคโปร์ได้เจรจาทำข้อตกลงกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ให้มาแสดงที่สิงคโปร์ เป็นแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทุกอย่างประสบความสำเร็จอย่างมาก และตนมองไม่เห็นว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้านตรงไหน

ลี เซียนลุง กล่าวอีกว่า บางครั้งบางประเทศก็ทำข้อตกลงบางอย่าง และเขาเองก็ไม่ได้บอกไปชัด ๆ ว่า “เธอ” จะต้องมาที่นี่ภายใต้เงื่อนไขว่าห้ามไปที่อื่น 

รอยเตอร์ระบุว่า การที่สิงคโปร์ทำข้อตกลงพิเศษกับนักร้องสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ ทำให้เธอไม่ไปแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บางประเทศในภูมิภาคไม่พอใจ อย่างเช่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ขณะที่นักการเมืองฟิลิปปินส์คนหนึ่งกล่าวว่า การกระทำของสิงคโปร์ ไม่ใช่สิ่งที่เพื่อนบ้านที่ดีเขาทำกัน