“คันทรี่ การ์เดน” วิกฤตหนัก พลาดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ในประเทศครั้งแรกแล้ว 

คันทรี่ การ์เดน
โครงการของ คันทรี่ การ์เดน ในกรุงปักกิ่ง ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง (ภาพโดย Pedro PARDO / AFP)

คันทรี่ การ์เดน บริษัทอสังหาฯเบอร์ต้นของจีนมีแนวโน้มแย่หนัก พลาดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนครั้งแรก หลังผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศจนถูกฟ้องไปแล้ว และพยายามดิ้นรนหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในประเทศมาหลายเดือน ด้านยอดขายบ้านยังลดลงอย่างต่อเนื่อง 

วันที่ 13 มีนาคม 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่า คันทรี่ การ์เดน โฮลดิงส์ (Country Garden Holdings Co.) ผิดนัดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนเป็นครั้งแรก เพิ่มความลำบากใจให้กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีนรายนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญกับคดีฟ้องร้องชำระบัญชีจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ 

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนบอกว่า หน่วยธุรกิจหลักในประเทศของคันทรี่ การ์เดน ไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว 4.8% ที่ครบกำหนดในวันอังคารที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นมูลค่า 96 ล้านหยวน (ประมาณ 488 ล้านบาท) ทั้งนี้ การผิดนัดมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน หากไม่สามารถจ่ายได้ภายใน 30 วัน จะเรียกว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้

ก่อนหน้านี้คันทรี่ การ์เดน ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดแล้วหลายครั้ง ในเดือนกันยายน 2023 คันทรี่ การ์เดน ได้ขอขยายเวลาชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมูลค่ากว่า 10,000 ล้านหยวนออกไป 3 ปี จากนั้นในเดือนตุลาคม 2023 ก็ผิดนัดชำระหนี้ (Default) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินหยวนได้ และในเดือนธันวาคมก็ไถ่ถอนหุ้นกู้ 800 ล้านหยวนได้

บลูมเบิร์กบอกอีกว่า คันทรี่ การ์เดน ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามในเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านี้ “เดอะ เปเปอร์” (The Paper) สื่อในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้รายงานข่าวว่า การที่ คันทรี่ การ์เดน ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้เช่นกัน 

คันทรี่ การ์เดน ถูกเจ้าหนี้ยื่นฟ้องต่อศาลฮ่องกงให้สั่งชำระกิจการเหมือนที่เอเวอร์แกรนด์ (China Evergrande) โดนก่อนหน้านี้ และศาลก็ได้รับคำฟ้องแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

สถานการณ์ธุรกิจของคันทรี่ การ์เดน ล่าสุดยังคงยากลำบาก ยอดขายที่อยู่อาศัยในเดือนกุมภาพันธ์ลดลง 85% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) เป็นการลดลงมากกว่าในเดือนมกราคมซึ่งลดลง 75% 

ผู้ซื้อบ้านในจีนกำลังหลีกเลี่ยงการซื้อบ้านในโครงการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ตอนนี้จุดสนใจอยู่ที่บริษัท ไชน่า ว่านเคอ (China Vanke Co.) บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งกำลังเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้อยู่