กต.แจงอนุมัติเที่ยวบินรัฐบาลเมียนมาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ล่าสุดยกเลิกแล้ว

นายธนวัต ศิริกุล
นายธนวัต ศิริกุล

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจงไทยอนุมัติคำขอเที่ยวบินพิเศษย่างกุ้ง-แม่สอดของรัฐบาลเมียนมาด้วยเหตุผลด้ามนุษยธรรม เผยล่าสุดเมียนมายกเลิกเที่ยวบินที่เหลือในวันที่ 8 และ 9 เมษายนแล้ว 

วันที่ 8 เมษายน 2024 เวลา 14.30 น. นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมาที่ท่าอากาศยานแม่สอด ตามที่ปรากฏข่าวเรื่องการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมามาที่ท่าอากาศยานแม่สอด เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2024 

นายธนวัตชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เมษายน 2024 ขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษจำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7, 8 และ 9 เมษายน 2024 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขอขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ 

“ภายหลังได้รับคำขอดังกล่าว และเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจระดับรัฐบาล ที่อนุมัติคำขอของเมียนมาด้วยเหตุผลด้ามนุษยธรรม” 

“ต่อมา สภาความมั่นคงแห่งชาติได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

“ที่ผ่านมา ไทยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติโดยหน่วยงานความมั่นคงมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการ หากเกิดกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ หรือผู้ขออพยพข้ามแดนมาฝั่งไทย โดยจะไม่อนุญาตให้มีการนำอาวุธจากฝ่ายใด ๆ เข้ามาฝั่งไทย”

“วันที่ 7 เมษายน 2024 มีเที่ยวบิน 1 เที่ยวบินจากเมียนมามาลงจอดที่ท่าอาศยานแม่สอดตามคำขอ และได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้วในวันเดียวกัน และล่าสุด ฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2024 แล้ว” 

“ขณะนี้ รัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะบริเวณเมืองเมียวดีอย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของปประชาชนในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งปกป้องผลประโยชน์ของปประเทศไทย”

“พรุ่งนี้ วันที่ 9 เมษายน จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางการดำเนินการของไทยต่อไป” รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว