กต.เตือนเลี่ยงเดินทางไปตะวันออกกลาง หวั่นสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน 

กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประกาศเตือนคนไทยเลี่ยงเดินทางไปตะวันออกกลาง เช่นกันกับรัฐบาลของหลายประเทศ หวั่นสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ซึ่งมีคาดการณ์ว่าอิหร่านอาจเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้ 

เช้าวันที่ 13 เมษายน 2024 กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ของไทยประกาศเตือนประชาชนไทยเลี่ยงการเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน 

โดยข้อความในประกาศระบุว่า “ตามที่มีเหตุความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรง จึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดทำประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้เตรียมความพร้อม รวมถึงแนวปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินด้วยแล้ว”

“จึงขอให้พี่น้องคนไทยตื่นตัว และติดตามการประกาศและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ของสถานทูตไทยในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ประชาชนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในกรณีฉุกเฉินพี่น้องคนไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่าง ๆ ทุกแห่ง”

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลของหลายประเทศได้ประกาศเตือนเจ้าหน้าที่และประชาชนของตนเองแล้ว เมื่อวันที่ 12 เมษายน สหรัฐอเมริกาได้สั่งจำกัดการเดินทางของเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ปฏิบัติงานในอิสราเอล ห้ามเดินทางออกนอกเขตนครเยรูซาเล็ม กรุงเทลอาวีฟ และเมืองเบียร์เซบา พร้อมกับขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสได้เตือนพลเมืองของตนเองในวันที่ 12 เมษายนเช่นกันว่า ให้งดเว้นการเดินทางไปยังอิหร่าน เลบานอน อิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า