UCLA เดือด กลุ่มหนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายกลุ่มหนุนปาเลสไตน์

กลุ่มต่อต้านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ใน UCLA เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024
กลุ่มต่อต้านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ใน UCLA เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024 (ภาพโดย ETIENNE LAURENT / AFP)

UCLA เดือด กลุ่มหนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยโดนวิพากษ์หนัก 

วันที่ 2 เมษายน 2024 มติชนรายงานว่า มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในหลายมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา ต่อกรณีการชุมนุมต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา หลังจากเมื่อคืนวันที่ 1 พฤษภาคม ตามเวลาสหรัฐ เกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของนักศึกษาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ภายในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) ทำให้เกิดความวุ่นวายอย่างหนัก ก่อนที่จะมีการเรียกตำรวจเข้าไประงับเหตุ

ล่าสุดผู้บริหารมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส และเจ้าหน้าที่ตำรวจตกเป็นเป้าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ล้มเหลวในการหยุดยั้งการบุกโจมตีดังกล่าว 

ทั้งนี้ เหตุโจมตีค่ายพักของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ UCLA ประกาศว่า การกระทำของนักศึกษาเหล่านี้ผิดกฎหมายและเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ยุยงปลุกปั่น 

ในภาพวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ประท้วงที่สนับสนุนอิสราเอลถือไม้หรือเสาฟาดเข้าไปยังกระดานไม้ที่ใช้เป็นที่กีดขวางชั่วคราวเพื่อป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ นอกจากนี้ ยังมีการขว้างกรวยและเก้าอี้ ฉีดสเปรย์พริกไท และทำลายสิ่งกีดขวาง

Advertisment
กลุ่มต่อต้านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ใน UCLA เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024
กลุ่มต่อต้านซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอิสราเอลบุกโจมตีค่ายพักของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ใน UCLA เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2024 (ภาพโดย ETIENNE LAURENT/AFP)

ขณะที่ผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์บางคนต่อสู้กลับ โดยเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงสองกลุ่มดำเนินไปนานหลายชั่วโมง ก่อนที่จะมีการเรียกตำรวจเข้ามาระงับเหตุ ไม่มีรายงานผู้ถูกจับกุม โดยมีผู้ประท้วงอย่างน้อย 15 คนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกัน ซึ่งถือเป็นเครื่องสะท้อนความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐ

ขณะที่นายกเทศมนตรีนครลอสแองเจลิสและผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวน

ในเวลาเดียวกันมีรายงานว่าตำรวจได้จับกุมผู้คนราว 300 คนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) และซิตี้คอลเลจ แห่ง CUNY (City College, City University of New York) โดยนายกเทศมนตรีนิวยอร์กระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุมจำนวนมากถูกตั้งข้อหาบุกรุกและตั้งข้อหาอาญา

กลุ่มผู้สนับสนุนปปาเลสไตน์รวมตัวกันใน UCLA หลังจากที่ตำรวจเข้าระงับเหตุและจับกุมกลุ่มต่อต้านที่บุกโจมตีค่ายออกไปแล้ว
กลุ่มผู้สนับสนุนปปาเลสไตน์รวมตัวกันใน UCLA หลังจากที่ตำรวจเข้าระงับเหตุและจับกุมกลุ่มต่อต้านที่บุกโจมตีค่ายออกไปแล้ว (ภาพโดย Etienne LAURENT/AFP)

สำนักข่าวเอพี (AP) ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนเป็นต้นมา มีการจับกุมผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐเกิดขึ้นอย่างน้อย 38 ครั้ง โดยมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 1,600 คน ในมหาวิทยาลัย 30 แห่ง

Advertisment

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าในมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน (University of Wisconsin-Madison) ก็เกิดเหตุปะทะกันขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 1 พฤษภาคม หลังจากตำรวจได้บุกรื้อถอนค่ายพักของกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ 4 รายได้รับบาดเจ็บ และมีผู้ถูกตั้งข้อหา 4 คน ข้อหาใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

การประท้วงของนักศึกษาทั่วสหรัฐต่อต้านสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาถือเป็นการออกมาชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดผิวในปี 2020

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐกำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้เป็นที่จับตามองว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่ที่มีความสำคัญต่อพรรคเดโมแครต จะให้การสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งประกาศตัวว่าเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญของอิสราเอลอีกครั้งหรือไม่